MÔ TẢ NGÀNH KỸ SƯ CƠ ĐIỆN Ô TÔ – HỆ THỐNG VÀ CÔNG NGHỆ CAO ÁP (Kraftfahrzeugmechatroniker/in – System- und Hochvolttechnik) – DU HỌC NGHỀ ĐỨC

MÔ TẢ NGÀNH KỸ SƯ CƠ ĐIỆN Ô TÔ – HỆ THỐNG VÀ CÔNG NGHỆ CAO ÁP (Kraftfahrzeugmechatroniker/in – System- und Hochvolttechnik) – DU HỌC NGHỀ ĐỨC
KỸ SƯ CƠ ĐIỆN Ô TÔ – HỌC NGHỀ (Kraftfahrzeugmechatroniker Ausbildungsberuf)
===
***TỔNG QUAN (Überblick)
**Nhiệm vụ và hoạt động (Aufgaben und Tätigkeiten kompakt)
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô chuyên về hệ thống và công nghệ điện áp cao duy trì các hệ thống và hệ thống điện tử, cơ khí, thủy lực và khí nén của ô tô với các ổ đĩa điện hoặc hybrid cũng như với động cơ đốt trong. Với sự trợ giúp của các thiết bị đo lường và chẩn đoán điện tử hoặc máy tính hỗ trợ (ví dụ: thiết bị đo điện áp cao), họ kiểm tra và phân tích các đơn vị truyền động (bao gồm cả hệ thống quản lý động cơ), giảm xóc, điều khiển mức và hệ thống hỗ trợ người lái. Họ so sánh các giá trị đo được với các giá trị mục tiêu và đánh giá xem hệ thống có hoạt động hay không hoặc liệu chúng có cần thay đổi giá trị cài đặt hoặc loại bỏ các nguyên nhân gây trục trặc khác hay không.
Chúng thay thế các bộ phận hao mòn và các bộ phận bị lỗi, sửa chữa các bộ phận điện áp cao, sửa chữa các bộ phận truyền động cũng như hệ thống thông tin và truyền thông, và thay đổi chất bôi trơn, dầu phanh và chất lỏng thủy lực. Theo yêu cầu, họ cũng có thể lắp đặt thêm các thiết bị như thiết bị định vị hoặc hệ thống rảnh tay. Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô cũng có thể làm việc trên thiết kế xe du lịch với ổ đĩa điện hoặc hybrid.
*Sơ lược về đào tạo (Die Ausbildung im Überblick)
Kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao là nghề đào tạo được công nhận 3,5 năm trong ngành công nghiệp và thương mại.
*Áp dụng công nghệ (Digitalisierung)
Việc số hóa liên tục thế giới công việc và nghề nghiệp có thể thay đổi các lĩnh vực hoạt động và hồ sơ yêu cầu. Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô (tất cả các chuyên ngành) có thể có cơ hội đối phó với các công nghệ, quy trình hoặc hệ thống sau:
- 3-D-Druck (ví dụ: sản xuất phụ tùng cho xe cơ giới theo yêu cầu của khách hàng và các mẫu kỹ thuật số)
- Aktoren (ví dụ: lắp đặt bộ truyền động trong xe cơ giới; kiểm tra và thay thế bộ truyền động)
- Apps für Überwachung der Produktionsprozesse (ví dụ: giám sát các hệ thống cơ điện tử được nối mạng; đảm bảo sẵn sàng hoạt động)
- Augmented Reality Operation (Ví dụ: thực hiện bảo trì xe cơ giới bằng kính dữ liệu hoặc máy tính bảng)
- Automatische Identifizierung – Auto-ID (ví dụ: tự động xác định các bộ phận như một phần của việc giám sát và bảo dưỡng phương tiện cơ giới)
- Collaborative Robots – Cobots (ví dụ: làm việc cùng với cobots)
- Connected Cars (ví dụ: kiểm tra và thay thế hệ thống mạng trong xe cơ giới)
- Echtzeitdatensysteme (ví dụ: tối ưu hóa cơ sở sản xuất trong thời gian thực bằng cách đánh giá dữ liệu máy và quy trình)
- Embedded Systems (ví dụ: kiểm tra và bảo trì hệ thống nhúng trong xe cơ giới)
- Fahrerassistenzsysteme – FAS (ví dụ: kiểm tra và bảo trì hệ thống hỗ trợ người lái được lắp đặt trên xe cơ giới)
- Industrieroboter (ví dụ: sửa chữa và tối ưu hóa robot công nghiệp)
- IoT-Plattformen (ví dụ: kiểm tra và bảo trì các phương tiện được kết nối với nền tảng IoT)
- Lidar-Technologien (ví dụ: lắp đặt công nghệ lidar trong xe cơ giới; Kiểm tra và thay thế hệ thống lidar)
- Maschine-zu-Maschine-Kommunikation – M2M (ví dụ: xác định việc trao đổi thông tin tự động giữa các hệ thống và máy móc)
- Maschinendatenerfassung – MDE (ví dụ: xác định giao diện cho hệ thống máy được nối mạng kỹ thuật số)
- Predictive Maintenance (ví dụ: giảm thiểu sự cố và sửa chữa ngoài dự kiến thông qua việc đánh giá liên tục dữ liệu từ máy móc và phương tiện cơ giới)
- Sensorik (ví dụ: lắp đặt cảm biến trên xe cơ giới; Kiểm tra và thay thế cảm biến)
- Vernetzte Produktionssysteme (ví dụ: xử lý các hệ thống sản xuất được nối mạng kỹ thuật số)
***QUYỀN TRUY CẬP/YÊU CẦU (Zugang/Anforderungen)
**Yêu cầu kỹ thuật (Fachliche Anforderungen)
*Yêu cầu hành nghề (Zugang zur Tätigkeit):
Các hoạt động liên quan đến khí nhà kính flo hóa chỉ có thể được thực hiện bởi những người có chứng chỉ chuyên môn. Công ty họ làm việc phải được chứng nhận phù hợp.
Theo quy định phòng ngừa tai nạn, cần có bằng chứng phù hợp về kiến thức chuyên môn để làm việc trên hệ thống điện áp cao của xe điện và xe hybrid.
Cần có chứng chỉ năng lực để làm việc trên các hệ thống pháo hoa như túi khí.
Thời gian đào tạo nghề : 3,5 năm
*Yêu cầu đào tạo (Zugang zur Ausbildung)
Không có yêu cầu pháp lý cho bất kỳ giáo dục cụ thể trước đó.
Các công ty chủ yếu tuyển dụng những người trẻ tuổi có trình độ học vấn trung bình.
*Trình độ học vấn (Schulische Vorkenntnisse)
Năm 2022, có 19.602 người học nghề mới trong lĩnh vực đào tạo thủ công. 51% kỹ sư cơ điện tử ô tô tương lai (tất cả các chuyên ngành) có trình độ trung cấp, 33% có trình độ trung học cơ sở. 13% có trình độ tuyển sinh đại học, 2% chưa có bằng tốt nghiệp THCS. 8% số người bắt đầu đào tạo đã hoàn thành trường dạy nghề trước khi bắt đầu đào tạo.
Các môn học quan trọng ở Trường: Công trình/Công nghệ, Vật lý, Toán học,
*Công nhận bằng cấp nước ngoài (Anerkennung von ausländischen Qualifikationen)
Hoạt động như một kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao không được quy định.
Để làm việc trong nghề này với bằng cấp thu được ở nước ngoài, không cần công nhận chuyên môn. Tuy nhiên, việc xác định tương đương có thể giúp các nhà tuyển dụng Đức đánh giá tốt hơn các kỹ năng chuyên môn có được ở nước ngoài.
Thông tin về cách xác định tương đương có thể được tìm thấy trên cổng thông tin của Chính phủ Liên bang về việc công nhận trình độ chuyên môn nước ngoài: www.anerkennung-in-deutschland.de
Các cơ quan có thẩm quyền là các phòng thủ công địa phương. Trong quá trình tìm kiếm cơ quan có thẩm quyền để được công nhận chuyên môn, sự công nhận ở Đức và Văn phòng Tư vấn và Trình độ chuyên môn của Mạng lưới IQ có thể giúp đỡ.
Thông tin thêm về cuộc sống và làm việc tại Đức:
Đường dây nóng Làm việc và Sinh sống tại Đức – đường dây nóng thông tin trung tâm của Văn phòng Liên bang về Di cư và Người tị nạn (BAMF) và Cơ quan Việc làm Liên bang (BA)
- Dành cho người từ nước ngoài – Một dịch vụ thông tin của Cơ quan Việc làm Liên bang
- Dịch vụ sắp xếp quốc tế và chuyên gia của Cơ quan việc làm liên bang
- Làm cho nó ở Đức – Cổng thông tin chào mừng của công nhân lành nghề tấn công cho công nhân lành nghề quốc tế
- Công nhận ở Đức – Cổng thông tin của Chính phủ Liên bang để công nhận bằng cấp chuyên môn nước ngoài
**Yêu cầu cá nhân (Persönliche Anforderungen)
*Sở thích (Interessen)
Những sở thích sau đây rất quan trọng và hữu ích để có thể học và thực hành nghề này. Sở thích được liệt kê theo thứ tự quan trọng. Đối với mỗi lĩnh vực quan tâm, các hoạt động được đề cập cho mục đích minh họa.
Quan tâm đến các hoạt động thiết thực và cụ thể
- ví dụ: sửa chữa các đơn vị truyền động, đặc biệt là hệ thống quản lý
- ví dụ: thiết lập và kết nối cáp điện áp cao
- ví dụ: lắp đặt khóa trung tâm, điều hòa không khí, radio trên ô tô, thiết bị định vị và hệ thống rảnh tay
Quan tâm đến các hoạt động lý thuyết-trừu tượng
- ví dụ: xác định tương tác của các thành phần hệ thống riêng lẻ để bao quanh các lỗi một cách có hệ thống
- ví dụ: công nhận cấu trúc, chức năng và phương thức hoạt động của công nghệ truyền động và khái niệm di động
Quan tâm đến hoạt động kiểm toán tổ chức
- ví dụ: xử lý cẩn thận danh sách kiểm tra khi tiến hành kiểm tra
**Kỹ năng, Kiến thức và Khả năng (Fähigkeiten, Kenntnisse und Fertigkeiten)
Những kỹ năng, kiến thức và khả năng sau đây là cần thiết để học và thực hành nghề. Mức độ phát triển nêu về năng lực trí tuệ nói chung áp dụng ở mức trung bình hoặc tiêu biểu của nghề này.
- Khả năng trí tuệ chung trung bình
- Tư duy số học (tính toán) trung bình (xem ví dụ về kiến thức và kỹ năng)
- Tư duy hình tượng-không gian trung bình (ví dụ: tìm và sửa các trục trặc trong hệ thống an toàn chủ động bằng tài liệu cài đặt)
- Sự khéo léo của ngón tay (ví dụ: lắp ráp, nối dây và điều chỉnh các linh kiện điện tử)
- Sự khéo léo của tay (ví dụ: thay đổi bộ truyền động, hệ thống giải trí, thông tin và liên lạc)
- Phối hợp tay mắt (ví dụ: cài đặt các giá trị mục tiêu trên thiết bị điện tử của động cơ được điều khiển bằng hệ thống chẩn đoán động cơ)
- Kỹ năng thủ công (ví dụ: lắp đặt hệ thống khóa trung tâm, hệ thống điều hòa không khí, radio trên ô tô, thiết bị định vị và hệ thống rảnh tay)
- Hiểu biết về kỹ thuật (ví dụ: kiểm tra các bộ phận của hệ thống điện tử trên xe; bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị điện tử của xe)
Lưu ý: Mức độ phát triển đề cập đến những người quan tâm đến đào tạo nghề ban đầu.
- Kỹ năng tính toán (ví dụ: tính toán đại lượng điện khi lắp đặt các linh kiện trong hệ thống điện tử, như tính công suất, điện trở)
- Hiểu các tuyên bố bằng miệng (ví dụ: chấp nhận yêu cầu của khách hàng cá nhân)
- Kỹ năng diễn đạt bằng lời nói (ví dụ: hướng dẫn khách hàng cách xử lý các bộ phận xe mới lắp đặt)
- Hiểu văn bản (ví dụ: đọc và hiểu các tài liệu kỹ thuật như hướng dẫn khắc phục sự cố hoặc vận hành)
*Công việc và Hành vi xã hội (Arbeits- und Sozialverhalten)
Một số đặc điểm của công việc và hành vi xã hội đều có liên quan như nhau đối với mọi ngành nghề và do đó không được đề cập riêng. Chúng bao gồm: độ tin cậy, đúng giờ, trung thực, khả năng phê bình và cách cư xử phù hợp. Ngoài ra, để có thể thực hành công việc này, cần có những đặc điểm cụ thể của công việc sau đây.
Hiệu suất và sự cam kết (ví dụ: sẵn sàng đảm nhận công việc bảo trì khẩn cấp và khó khăn trên xe cơ giới dẫn động bằng điện hoặc hybrid)
Cẩn thận (ví dụ: kiểm tra chính xác tính hiệu quả của các biện pháp bảo vệ điện trên hệ thống điện áp cao)
Nhận thức và sẵn sàng chịu trách nhiệm (ví dụ: bảo dưỡng, sửa chữa cẩn thận các thiết bị an toàn trên xe như hệ thống chống bó cứng phanh để tránh tai nạn)
Cách làm việc độc lập (ví dụ: cách tiếp cận độc lập để sửa chữa bộ truyền động xe cơ giới)
Sẵn sàng học hỏi (ví dụ: luôn cập nhật những phát triển trong lĩnh vực phương tiện điện cao thế)
*Yêu cầu sức khỏe (Gesundheitliche Aspekte)
Những hạn chế về sức khỏe sau đây có thể dẫn đến các vấn đề khi thực hiện công việc. Thông tin không nhất thiết phải áp dụng cho mọi hồ sơ công việc hoặc mọi đơn xin việc chuyên nghiệp. Ví dụ, ngày càng có nhiều lựa chọn để bù đắp những hạn chế bằng cách sử dụng hỗ trợ kỹ thuật.
- Khả năng phục hồi của cột sống, chân, tay và bàn tay bị hạn chế (ví dụ: làm việc ở tư thế khom lưng hoặc giơ cao đầu trong hầm xưởng)
- Chức năng hạn chế của cánh tay và bàn tay (ví dụ: thay thế bộ phận truyền động, hệ thống giải trí, thông tin và liên lạc)
- Kỹ năng vận động tinh hạn chế của bàn tay và ngón tay (ví dụ: lắp ráp, đấu dây và điều chỉnh các linh kiện điện tử)
- Suy giảm thị lực không thể sửa chữa khi ở gần (ví dụ: kiểm tra các thành phần hệ thống điện tử trên xe cơ giới)
- Rối loạn thị lực màu (ví dụ: nhận biết mã màu của thiết bị điện tử trên xe)
- Bệnh da mãn tính hoặc dị ứng hoặc thiếu sức đề kháng của da trên bàn tay và cánh tay (ví dụ: tiếp xúc với chất bôi trơn như dầu hoặc mỡ; thường xuyên làm sạch tay)
Lưu ý: Thông tin này không phải là cơ sở cho hành động pháp lý và không nên được hiểu là đánh giá sức khỏe y tế. Sự không phù hợp về thể chất thực tế phải được xác định trong từng trường hợp riêng lẻ bằng cách kiểm tra y tế.
====
***ĐÀO TẠO (Ausbildung)
**Mô tả đào tạo (Ausbildungsbeschreibung)
*Nội dung đào tạo (Ausbildungsinhalte)
Trong công ty đào tạo học viên học, ví dụ:
- Cách các giá trị đo điện và điện tử cũng như áp suất, nhiệt độ và chiều dài được ghi lại và so sánh với dữ liệu mục tiêu
- Làm thế nào để thực hiện công việc bảo trì theo thông số kỹ thuật và, trong số những thứ khác, áp dụng sơ đồ mạch và chức năng, đọc bộ nhớ lỗi và ghi lại các bước làm việc
- Cách hiểu khiếu nại của khách hàng, xác định đường dẫn chẩn đoán và xác định hư hỏng hoặc trục trặc trong hệ thống xe
- Làm thế nào các thành phần, lắp ráp và hệ thống được đưa vào hoặc ra khỏi dịch vụ, lắp ráp hoặc tháo dỡ cũng như nối (đặc biệt là bằng các kết nối vít)
- Cách thông số hóa các hệ thống tiện nghi, an toàn và hỗ trợ người lái theo yêu cầu của khách hàng
- làm thế nào để chuẩn bị xe cơ giới để kiểm tra theo yêu cầu pháp lý, kiểm tra an toàn đường bộ và vận hành của họ, tài liệu khiếm khuyết và bắt đầu các biện pháp để loại bỏ chúng
- Cách đánh giá mối nguy hiểm trên xe điện cao thế, rút ra các biện pháp bảo vệ và kiểm tra hiệu quả của các biện pháp bảo vệ kỹ thuật điện trên hệ thống điện áp cao
- Cách kiểm tra hệ thống điện áp cao bằng các thiết bị chẩn đoán và đặc biệt là cách thực hiện các phép đo cách điện, liên kết đẳng thế và giảm điện áp
- Cách sửa chữa và thay thế linh kiện điện áp cao
- Cách chuẩn bị cáp điện áp cao tuân thủ khả năng tương thích điện từ, cách xử lý chúng với các công nghệ kết nối khác nhau và cách kết nối các thành phần điện áp cao
Ngoài ra, kiến thức về các chủ đề như quyền và nghĩa vụ trong quá trình đào tạo, tổ chức của công ty đào tạo và bảo vệ môi trường được truyền đạt trong suốt quá trình đào tạo.
Tại trường dạy nghề, bạn có thêm kiến thức:
- Trong các lĩnh vực học tập cụ thể của công việc (ví dụ: xác định và loại bỏ các rối loạn chức năng, chuẩn bị phương tiện để kiểm tra và chấp nhận an toàn)
- Trong các môn học giáo dục phổ thông như tiếng Đức và kinh tế và nghiên cứu xã hội
*Cơ cấu đào tạo (Ausbildungsaufbau)
Việc đào tạo diễn ra song song tại công ty đào tạo và tại doanh nghiệp.Trường chuyên nghiệp đã tiến hành. Các bài học ở trường dạy nghề diễn ra vào một số ngày nhất định trong tuần hoặc theo khối.
Trích từ kế hoạch khung đào tạo và chương trình khung
Tháng đào tạo thứ 1 đến tháng thứ 18:
Đào tạo trong công ty và theo yêu cầu, trong các khóa học liên công ty:
- Vận hành phương tiện và hệ thống
- Ngừng hoạt động và vận hành hệ thống ô tô
- Đo lường và thử nghiệm trên hệ thống
- Thực hiện công việc dịch vụ và bảo trì
- Chẩn đoán lỗi và trục trặc trong xe và hệ thống
- Tháo dỡ, sửa chữa, lắp ráp linh kiện, lắp ráp và hệ thống
- Thực hiện kiểm định trên xe theo yêu cầu pháp lý
- Trang bị thêm, chuyển đổi và trang bị thêm phương tiện
Năm thứ 1 và thứ 2 đào tạo:
- Bảo trì, kiểm tra phương tiện và hệ thống theo đúng thông số kỹ thuật
- Kiểm tra, tháo dỡ, thay thế và lắp ráp các cụm, hệ thống đơn giản
- Xác định và loại bỏ sự cố
- Thực hiện công việc chuyển đổi theo yêu cầu của khách hàng
- Thực hiện công tác kiểm tra, bổ sung
Phần 1 của kỳ thi cuối khóa/hành trình trước khi kết thúc năm đào tạo thứ 2
Giai đoạn đào tạo thứ hai (tháng 19 đến tháng 42):
Đào tạo trong công ty và, theo yêu cầu, trong các khóa học liên công ty:
Đào sâu kiến thức từ 18 tháng đầu tiên với trọng tâm là hệ thống và công nghệ điện áp cao
Năm thứ 3 và thứ 4 đào tạo:
- Đào tạo tại trường dạy nghề các lĩnh vực đào tạo:
- Thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ trên hệ thống tiện nghi và an toàn
- Sửa chữa hư hỏng khung gầm và hệ thống phanh
- Chẩn đoán và sửa chữa hệ thống truyền động, tiện nghi và an toàn được nối mạng
- Chuẩn bị phương tiện để kiểm tra và nghiệm thu an toàn
- Thử nghiệm và sửa chữa linh kiện trên xe hybrid và xe điện
- Tháo dỡ, chuyển đổi và trang bị thêm hệ thống và linh kiện
Phần 2 của kỳ thi cuối khóa/hành trình sau 3,5 năm đào tạo
*Trình độ chuyên môn bổ sung (Zusatzqualifikationen)
Chứng chỉ bổ sung “Trợ lý Châu Âu” mở ra cơ hội cho các học viên có trình độ học vấn trung cấp phát triển các kỹ năng liên văn hóa, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và được đào tạo chuyên môn ngoài khóa đào tạo ban đầu. Các thành phần của trình độ chuyên môn bổ sung bao gồm các bài học ở trường dạy nghề đặc biệt (ví dụ: luật thương mại và hàng hóa châu Âu) và một đợt thực tập kéo dài vài tuần ở nước ngoài. Thông tin thêm được cung cấp, ví dụ:
Trợ lý châu Âu
*Thời gian đào tạo (Ausbildungsdauer): 3,5 năm
Việc hoàn thành khóa đào tạo chuyên gia nhà bếp có thể được ghi nhận vào quá trình đào tạo đầu bếp của bạn.
*Trợ cấp chi phí đào tạo (Ausbildungsvergütung/-kosten)
Trợ cấp đào tạo cho đào tạo kép do công ty đào tạo chi trả và trong trường hợp các công ty có thỏa thuận tập thể thì dựa trên thỏa thuận thỏa thuận tập thể. Người học nghề phải được trả thù lao phù hợp. Nếu việc đào tạo diễn ra theo hình thức trường học (ví dụ: tại trường dạy nghề hoặc trong năm đào tạo đầu tiên là năm đào tạo nghề cơ bản BGJ) thì không được trả trợ cấp đào tạo.
Ví dụ về ngành công nghiệp ô tô (tổng hàng tháng – tùy thuộc vào tiểu bang liên bang):
- Năm đào tạo đầu tiên: €766 đến €1,089
- Năm đào tạo thứ 2: €805 đến €1,117
- Năm đào tạo thứ 3: €895 đến €1,214
- Năm đào tạo thứ 4: €917 đến €1,272
Ví dụ về ngành kim loại và điện (tổng hàng tháng – tùy thuộc vào tiểu bang liên bang):
- Năm đào tạo đầu tiên: €1,032 đến €1,154
- Năm đào tạo thứ 2: €1,083 đến €1,187
- Năm đào tạo thứ 3: €1,159 đến €1,261
- Năm đào tạo thứ 4: €1,238 đến €1,329
Nguồn: Thông tin thuế quan từ chính phủ liên bang và tiểu bang (ví dụ: Bộ Lao động và Xã hội Liên bang, kho lưu trữ thuế quan WSI, kho lưu trữ thuế quan của các bang liên bang)
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
Ví dụ về ngành công nghiệp xe cơ giới (tổng hàng tháng):
- Năm đào tạo đầu tiên: €1,049
- Năm đào tạo thứ 2: €1,111
- Năm đào tạo thứ 3: €1,214
- Năm đào tạo thứ 4: €1,272
Nguồn:
IG Metall, tính đến tháng 11 năm 2023
Ví dụ về ngành kim loại và điện (tổng hàng tháng):
- Năm đào tạo đầu tiên: €1,091
- Năm đào tạo thứ 2: €1,159
- Năm đào tạo thứ 3: €1,261
- Năm đào tạo thứ 4: €1.329
Nguồn:
Bộ Lao động và Xã hội Liên bang (BMAS), tính đến tháng 6 năm 2023
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
*Chi phí đào tạo (Ausbildungskosten)
Công ty đào tạo miễn phí cho học viên. Có thể có các chi phí, ví dụ như tài liệu học tập, quần áo làm việc, đi lại đến cơ sở đào tạo hoặc chỗ ở bên ngoài thành phố.
*Chỉ định tốt nghiệp (Abschlussbezeichnungen)
Bằng cấp/chức danh công việc: Kỹ sư cơ điện tử ô tô
*Lịch sử phát triển (Historische Entwicklung)
- 1934: Lần đầu tiên, nghề cơ khí xe cơ giới và thợ điện xe cơ giới được đưa vào danh sách các ngành nghề có thể hoạt động như hàng thủ công
- 1939: Công nhận nghề thợ lắp xe cơ giới (sửa chữa)
- 1957: Công nhận nghề cơ khí xe cơ giới và thợ điện xe cơ giới
- 1987: Tổ chức lại các ngành nghề gia công kim loại công nghiệp: Sự xuất hiện của nghề cơ khí ô tô mới
- 1989: Tổ chức lại nghề thợ điện xe cơ giới: phạm vi áp dụng cũng trong việc bãi bỏ công nghiệp nghề nghiệp của người thợ lắp xe cơ giới trước đó
- 2003: Quy chế đào tạo theo Luật Đào tạo nghề đối với nghề kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới có hiệu lực
- Tổ chức lại các ngành nghề kỹ thuật ô tô: Sự xuất hiện của nghề nghiệp mới của kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới với bốn đầu mối (công nghệ xe máy, công nghệ xe thương mại, công nghệ xe khách, công nghệ truyền thông xe)
- Thôi nghề tiền thân của thợ cơ khí ô tô, cơ khí xe cơ giới, thợ điện xe cơ giới)
- 2007: Quy chế đào tạo mới cho nghề kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới
- 2013: Các quy định đào tạo mới, hiện đại hóa, bao gồm các khái niệm và tài liệu truyền động mới
- Đào tạo được cung cấp trong năm lĩnh vực chính: công nghệ xe máy, công nghệ xe thương mại, công nghệ xe khách, hệ thống và công nghệ điện áp cao, và công nghệ cơ thể
- Bãi bỏ các ngành nghề tiền thân
- 2020:Sửa đổi Đạo luật Đào tạo Nghề (BBiG) và Bộ luật Thủ công (HWO): bao gồm việc giới thiệu trợ cấp đào tạo tối thiểu; Mở rộng khả năng đào tạo bán thời gian.
**Điều kiện đào tạo (Ausbildungsbedingungen)
*Tình hình đào tạo (Ausbildungssituation)
Bạn nên chuẩn bị những điều kiện và yêu cầu sau:
hoạt động
- Công việc thực tế (dưới sự giám sát): ví dụ: kiểm tra pin, vận hành hệ thống chẩn đoán, đổ đầy phanh và chất lỏng làm mát
- Môi trường: Tiếng ồn máy móc trong xưởng và hội trường, tiếp xúc với khách hàng trong văn phòng
- Quần áo: Quần áo bảo hộ (ví dụ: găng tay, kính bảo hộ, giày bảo hộ)
- Giờ làm việc: một phần làm việc theo ca, trực trực
Anforderungen:
Chăm sóc (ví dụ: khi thiết lập và kết nối cáp điện áp cao)
Tinh thần trách nhiệm (ví dụ: khi điều chỉnh và bảo trì các bộ phận liên quan đến an toàn như hệ thống phanh)
Khéo léo thủ công và phối hợp mắt-tay (ví dụ: khi đấu dây các linh kiện điện tử hoặc đặt điểm đặt trên thiết bị điện tử động cơ)
Hiểu biết kỹ thuật (ví dụ: xác định nguyên nhân gây ra lỗi, trục trặc và hư hỏng)
Tại trường dạy nghề
- Bài học vào một hoặc hai ngày một tuần hoặc dưới dạng bài học khối
Thời gian làm việc: cuối tuần, ngày lễ và làm việc ban đêm
*Địa điểm học tập (Lernorte)
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao được đào tạo về hệ thống kép.
Nơi học tập là:
- Công ty đào tạo (thường là nhà sản xuất xe có động cơ, công ty dịch vụ): cửa hàng sửa chữa, xưởng sản xuất
- Trường dạy nghề: lớp học
Nếu các công ty không thể cung cấp tất cả các nội dung đào tạo cần thiết, có thể chuyển các phần của khóa đào tạo sang các trung tâm đào tạo liên công ty.
Đào tạo ở nước ngoài (Ausbildung im Ausland)
Tùy vào chủ doanh nghiệp trong hệ thống đa quốc gia
====
***NHIỆM VỤ (Tätigkeit)
**Môi trường làm việc (Arbeitsumfeld)
Điều kiện làm việc (Arbeitsbedingungen)
- Làm việc với các thiết bị, máy móc và hệ thống kỹ thuật (ví dụ: thiết bị đo lường và thử nghiệm điện tử, thiết bị hàn và hàn)
- Công việc thủ công (ví dụ: tháo và lắp đặt hệ thống phanh, thay thế các bộ phận bị mòn)
- Mặc quần áo và thiết bị bảo hộ (ví dụ: tấm chắn hàn và kính bảo hộ khi hàn)
- Làm việc trong xưởng, xưởng/phòng sản xuất
- Làm việc với khói, bụi, khí, hơi (khói sơn, khói thải động cơ và dung môi)
- Làm việc dưới tiếng ồn (ví dụ: khi vận hành máy mài cắt, động cơ, thiết bị khí nén và máy công cụ)
- Làm việc với chất bôi trơn (dầu, mỡ)
- Nguy cơ tai nạn (khi xử lý các bộ phận điện áp cao)
- Trực ban, trực trực (trực cuối tuần và ban đêm trong các xưởng có nhiệm vụ trực ban)
- Làm việc theo ca
- Công việc chính xác và chính xác (ví dụ: lắp đặt và kết nối các thành phần điện áp cao)
- Làm việc dưới tư thế bắt buộc (ví dụ: khom lưng hoặc quỳ tại các thiết bị điều khiển khó tiếp cận)
- Nâng và mang vác vật nặng (ví dụ: các bộ phận truyền động nặng)
- Tuân thủ một loạt các quy định và yêu cầu pháp lý (ví dụ: sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, yêu cầu phê duyệt đặc biệt)
- Liên hệ khách hàng (ví dụ: nhận đơn đặt hàng của khách hàng, tư vấn cho khách hàng)
- Trách nhiệm đối với con người (ví dụ: bảo trì cẩn thận các thiết bị an toàn trên xe để tránh tai nạn)
*Hạng mục công việc (Arbeitsgegenstände)
Xe cộ, ví dụ: Xe cơ giới (đặc biệt là xe điện và hybrid)
Các bộ phận và hệ thống kỹ thuật, ví dụ: động cơ, hộp số, hệ thống phanh, máy phát điện, hệ thống đánh lửa, hệ thống quản lý động cơ, giảm xóc, điều khiển mức và hệ thống hỗ trợ người lái
Máy móc và thiết bị, ví dụ: máy mài, máy hàn và hàn, máy đo tốc độ, đồng hồ đo áp suất nén, máy kiểm tra khí thải, máy ảnh công nghệ cao
Dụng cụ và phụ kiện, ví dụ: cờ lê, búa, khoan, kìm, ốc vít, đinh tán, dây cáp, dây điện
Thiết bị kỹ thuật, ví dụ: bệ nâng, băng ghế kiểm tra phanh, trạm chẩn đoán động cơ, thiết bị căn chỉnh bánh xe
Tá dược, ví dụ: dầu phanh và thủy lực, dầu nhờn, dầu động cơ và hộp số, chất tẩy dầu mỡ
Tài liệu và phần mềm, ví dụ: sơ đồ mạch, bảng dữ liệu, bản vẽ bộ phận, kế hoạch bảo trì, giao thức thử nghiệm, thông số kỹ thuật để phê duyệt đặc biệt, quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, hệ thống chuyên gia (chương trình máy tính để hỗ trợ khắc phục sự cố)
Các thiết bị và máy móc, ví dụ: bếp lò thương mại, nồi chiên sâu, lò vi sóng, vỉ nướng, đĩa hâm nóng, nồi hấp combi, máy nấu tự động, máy cắt, khuấy và nhào, lò nướng bằng gỗ và đá
Dụng cụ và phụ kiện như: dao, dụng cụ mài dao, máy đánh trứng, nồi, chảo, bát đĩa, xiên nướng, thớt, cảm biến nhiệt độ, cân, chất khử trùng
Tài liệu, ví dụ: thực đơn, tính toán thành phần, quy định vệ sinh và thực phẩm, đơn hàng, tính giá, kế hoạch triển khai nhân sự
*Nơi làm việc (Arbeitsorte)
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao chủ yếu làm việc:
- trong hội thảo
- trong phòng sản xuất
Ngoài ra, họ có thể làm việc:
- trong bán hàng hoặc cơ sở văn phòng
- trong kho
*Các ngành công nghiệp tiêu biểu (Typische Branchen)
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao tìm được việc làm
- trong các cửa hàng sửa chữa
- các nhà sản xuất xe có động cơ (đặc biệt là xe hybrid và xe điện)
**Mô tả công việc (Berufsbeschreibung)
*Nội dung hoạt động (Tätigkeitsinhalte)
Sơ lược về hoạt động
Các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao duy trì xe cơ giới, đặc biệt là những xe có ổ điện hoặc hybrid. Họ kiểm tra hệ thống kỹ thuật của xe, tiến hành sửa chữa và trang bị cho xe thêm thiết bị, thiết bị và phụ kiện đặc biệt.
Nhiệm vụ và hoạt động (mô tả)
- Các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao duy trì xe cơ giới, đặc biệt là những xe có ổ điện hoặc hybrid. Họ kiểm tra hệ thống kỹ thuật của xe, tiến hành sửa chữa và trang bị cho xe thêm thiết bị, thiết bị và phụ kiện đặc biệt.
Điện áp cao trên bánh xe
- Điện di động đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này mang lại các yêu cầu và nhiệm vụ kỹ thuật mới, chủ yếu xuất phát từ thực tế là các chuyên gia ô tô phải đối mặt với điện áp lên tới 1.000 volt khi làm việc trên các phương tiện có ổ đĩa hybrid hoặc điện. Kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao đặc biệt có trình độ cho các hoạt động này. Bằng cách này, họ thực hiện tất cả các công việc bảo trì và sửa chữa trên xe hybrid và xe điện. Họ thực hiện các phép đo trực tiếp, khử năng lượng cho các hệ thống điện áp cao, thay thế các thành phần điện áp cao hoặc làm việc trên các thành phần điện áp cao không có điện áp
- Ngoài công nghệ điện áp cao và cơ khí cổ điển, các hệ thống điện tử và cơ điện tử nói riêng đang ngày càng trở nên quan trọng trong công nghệ ô tô ngày nay. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Chương trình ổn định điện tử (ESP), kiểm soát lực kéo (ASR) và các hệ thống pháo hoa như túi khí giúp giảm rủi ro khi lái xe hoặc sửa lỗi lái xe. Các hệ thống xe thông minh, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ người lái khởi động phanh khẩn cấp hoặc hệ thống liên lạc cảnh báo ùn tắc giao thông, cũng cải thiện an toàn đường bộ. Do đó, các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao không chỉ quen thuộc với cơ khí ô tô và công nghệ điện áp cao mà còn biết cách các thành phần cơ khí, điện và điện tử khác nhau của các hệ thống đó được liên kết với nhau và tương tác với sự trợ giúp của phần cứng và phần mềm.
Chẩn đoán, dịch vụ, sửa chữa
- Nếu đến hạn yêu cầu bảo trì, các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô chuẩn bị kế hoạch bảo trì hoặc dịch vụ hoặc truy xuất thông tin nhà sản xuất từ Internet. Đối với một số công việc bảo trì, họ sử dụng cái gọi là hệ thống chuyên gia, tức là các chương trình máy tính giúp họ khắc phục sự cố. Họ ghi lại quãng đường, lái xe lên bệ nâng và có ý tưởng về tình trạng của nó bằng cách kiểm tra gầm xe, trục hoặc hệ thống treo bánh xe xem có bị hư hỏng cơ học không. Họ kiểm tra khung gầm bằng camera công nghệ cao và công nghệ diode phát sáng (LED). Sau đó, họ làm việc thông qua các thông số kỹ thuật bảo trì của nhà sản xuất từng điểm: họ kiểm tra và làm sạch các bộ phận, kiểm tra hệ thống đánh lửa, thay thế má phanh, bộ lọc, động cơ và dầu truyền, phanh và dầu thủy lực, và kiểm tra hàm lượng chất chống đông của nước làm mát. Với sự trợ giúp của các hệ thống đo lường, kiểm tra và chẩn đoán điện tử hoặc thiết bị để căn chỉnh bánh xe, họ ghi lại các số liệu chính. Bạn có thể so sánh dữ liệu thu được với dữ liệu của nhà sản xuất và do đó đánh giá xem hệ thống có đang chạy hoàn hảo hay không.
- Khi bảo dưỡng xe hybrid hoặc xe điện, họ kiểm tra, ví dụ, các hệ thống con như hệ thống điện áp cao, bộ mở rộng phạm vi và hệ thống quản lý nhiệt hoặc các thành phần của chúng (như pin điện áp cao, biến tần, động cơ điện). Họ sử dụng các thiết bị đo điện áp cao để đo cách điện, liên kết đẳng thế, sụt áp, điện áp tế bào pin và nhiệt độ dưới điện áp. Họ kiểm tra các tín hiệu điều khiển của động cơ điện trong khi lái xe và đánh giá các giá trị và tín hiệu đo được. Nếu họ phát hiện lỗi hoặc trục trặc, họ sẽ cô lập một cách có hệ thống nguyên nhân của họ và sửa chữa chúng. Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, họ sửa chữa các thành phần điện áp cao, thay thế linh kiện, thay đổi mô-đun thành linh kiện và sản xuất cáp điện áp cao bằng các công nghệ kết nối khác nhau và tuân thủ khả năng tương thích điện từ. Họ lưu ý kết quả kiểm tra và lý do cho quyết định của họ về thẻ kiểm tra hoặc theo đơn đặt hàng của khách hàng. Nếu họ thấy rằng có thiệt hại cho chiếc xe vượt quá đơn đặt hàng của khách hàng, hãy thông báo cho khách hàng của họ và thảo luận về các bước tiếp theo với họ.
Thiết bị bổ sung
- Theo yêu cầu của khách hàng, các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào hệ thống và công nghệ điện áp cao trang bị cho xe nhiều thiết bị bổ sung khác nhau. Ví dụ, họ cài đặt hệ thống rảnh tay, hệ thống định vị hoặc hệ thống điện tử tiêu dùng. Khi tất cả các công việc đã được hoàn thành, họ kiểm tra chức năng và hiệu suất của các thành phần và hệ thống. Một ổ đĩa thử nghiệm hoàn thành công việc. Khi khách hàng nhận xe trở lại, các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô có thể giải thích cách thức hoạt động của các hệ thống mới được lắp đặt hoặc chỉ ra công việc sửa chữa sẽ sớm đến hạn.
Nhiệm vụ và hoạt động chi tiết
Kiểm tra xe cơ giới – đặc biệt là xe điện và xe hybrid – ví dụ: trong quá trình kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch bảo trì hoặc dịch vụ, chẩn đoán trục trặc và trục trặc
- Sử dụng các hệ thống chuyên gia như khắc phục sự cố hoặc chẩn đoán từ xa có hướng dẫn, sử dụng cơ sở dữ liệu và tài liệu kỹ thuật như sơ đồ mạch điện, khí nén và thủy lực cũng như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để khắc phục sự cố
- Thử nghiệm và đánh giá các hệ thống con của xe điện và xe hybrid (ví dụ: hệ thống điện áp cao, bộ mở rộng phạm vi, quản lý nhiệt) hoặc các thành phần của chúng (pin điện áp cao, biến tần, động cơ điện); thực hiện các phép đo trực tiếp (cách điện, liên kết đẳng thế, sụt áp, điện áp tế bào pin); Kiểm tra tín hiệu điều khiển của động cơ điện khi lái xe
- Kiểm tra và đánh giá các bộ truyền động, hệ thống quản lý động cơ và hệ thống xả trên bệ chẩn đoán
- Kiểm tra hướng dẫn sử dụng, trục, dẫn động tất cả các bánh và cất cánh điện
- Phân tích chức năng của hệ thống điều hòa không khí và hệ thống xe nối mạng (ví dụ: hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái), kiểm tra giao tiếp dữ liệu giữa các ECU
- Xác định vị trí lỗi trong hệ thống truyền tín hiệu
Thực hiện công việc bảo trì và sửa chữa
- Kiểm tra các bộ phận và cụm lắp ráp, ví dụ: xem có dấu hiệu hao mòn không, kiểm tra phớt chặn, bộ lọc, bugi và, nếu cần, thay thế chúng
- trong trường hợp xe điện và hybrid, sửa chữa linh kiện điện áp cao, thay thế linh kiện, thay đổi mô-đun thành linh kiện, sản xuất cáp điện áp cao và kết nối các linh kiện điện áp cao; Tuân thủ các quy tắc an toàn và tương thích điện từ (ví dụ: khử năng lượng cho hệ thống điện áp cao và bảo vệ chúng khỏi khởi động lại)
- Đổ đầy hoặc thay dầu động cơ và hộp số cũng như chất lỏng thủy lực
- Đo khung gầm và, nếu cần, điều chỉnh chúng
- Điều chỉnh hệ thống phanh, hệ thống truyền động và quản lý động cơ
- Sửa chữa phanh hoặc hệ thống phanh, ví dụ: thay thế đĩa phanh
- Sửa chữa các bộ truyền động, hệ thống xả, hệ thống truyền tải điện như hộp số tay hoặc tự động, tháo và tháo rời các cụm lắp ráp, thay thế các bộ phận bị lỗi và lắp ráp lại
- Sửa chữa đường dây truyền dữ liệu điện, quang điện tử
Trang bị, hoán cải, tân trang phương tiện
- Trang bị thêm hệ thống xử lý tín hiệu, linh kiện và mạch điện
- Trang bị cho xe hệ thống truyền tín hiệu không dây, hệ thống ăng-ten và hệ thống điện tử tiêu dùng
Thực hiện kiểm tra lần cuối tất cả các chức năng, hướng dẫn khách hàng sử dụng các bộ phận hoặc thiết bị được trang bị thêm nếu cần thiết, bàn giao xe cho khách hàng
Tư vấn cho khách hàng, thảo luận về đơn đặt hàng hoặc công việc sẽ được thực hiện với khách hàng
Lập kế hoạch và kiểm soát quy trình làm việc, đánh giá kết quả công việc
Lấy phụ tùng / phụ kiện từ kho qua máy tính hoặc đặt hàng từ nhà sản xuất
Hợp tác trong việc thiết kế động cơ và xe thương mại với hệ dẫn động điện hoặc hybrid
*Chức danh công việc (Berufsbezeichnungen):
Kỹ sư cơ điện tử ô tô – hệ thống và công nghệ cao áp
*Lĩnh vực hoạt động (Tätigkeitsfelder)
Cơ hội nghề nghiệp (Berufliche Einsatzmöglichkeiten)
Công nghệ tự động
Kỹ thuật cơ khí và nhà máy
Bảo trì, phục vụ, dịch vụ khách hàng
*Năng lực (Kompetenzen)
Năng lực
Năng lực cốt lõi mà bạn có được trong quá trình đào tạo:
- Dịch vụ phanh
- Công nghệ truyền động điện
- Xe điện
- Chẩn đoán xe
- Hệ thống xe-Cơ điện tử
- Xe hybrid
- Điện ô tô, Điện tử ô tô
- Bảo dưỡng xe cơ giới, sửa chữa xe cơ giới
- Dịch vụ khách hàng
- Kiểm tra giảm xóc
Các kỹ năng khác có thể quan trọng để thực hành nghề này:
- Căn chỉnh bánh xe
- Lập kế hoạch hoạt động
- Dịch vụ xả và giảm xóc
- Hệ thống phanh
- Xe pin nhiên liệu
- Tương thích điện từ (EMC)
- Bảo vệ chống ăn mòn
- Navigationselektronik
- Xe tải Catenary
- Quang điện tử
- Duỗi thẳng khung, kích thước
- Dịch vụ lốp xe
- Giấy chứng nhận năng lực theo § 5 Pháp lệnh Bảo vệ Khí hậu Hóa chất
- Theo dõi và đo lường và điều chỉnh camber
- Troubleshooting
- Sửa chữa tai nạn
- Dịch vụ chế hòa khí
Các kỹ năng và kiến thức liên quan khác:
- Nhóm năng lực “Phụ tùng xe”
- Nhóm năng lực “Các loại xe”
- Nhóm năng lực “Thương hiệu xe cơ giới”
- Nhóm năng lực “Quy trình hàn và hàn”
- Nhóm năng lực “Kỳ thi thợ hàn”
===
***THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG (Arbeitsmarkt)
**Thu nhập (Verdienst)
Ví dụ về tổng mức lương cơ bản được thống nhất chung (hàng tháng): €3,210 đến €3,417
Nguồn:Thu thuế từ Bộ Gia đình, Lao động và Xã hội bang Bavaria
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
**TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP (Berufsperspektiven)
*Trình độ chuyên môn (Berufliche Qualifizierung)
Đào tạo thêm (thích ứng chuyên nghiệp)
Đào tạo thích ứng giúp cập nhật kiến thức chuyên môn và thích ứng với những phát triển mới (ví dụ: trong các lĩnh vực công nghệ và bảo trì ô tô, cơ điện tử, công nghệ đo lường và điều khiển).
Ngoài ra, xu hướng phát triển xe tự lái và kết nối internet hoặc ứng dụng in 3D trong dịch vụ xe có thể phát triển thành các chủ đề đào tạo quan trọng cho các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô chuyên về hệ thống và công nghệ cao thế. Việc sử dụng các ứng dụng thực tế tăng cường để bảo trì và sửa chữa cũng có thể mang lại tiềm năng đào tạo hơn nữa.
Mục tiêu nghề nghiệp:
- Công nghệ ô tô, bảo trì – điện, điện tử
- Công nghệ ô tô, bảo trì – thủy lực, khí nén
- Công nghệ và bảo dưỡng xe cơ giới – tổng hợp
- Cơ điện tử
- Công nghệ đo lường, điều khiển và điều chỉnh điện
- Kiểm tra chất lượng, công nghệ
*Thăng tiến nghề nghiệp (Beruflicher Aufstieg)
Đào tạo nâng cao cung cấp cơ hội để thăng tiến chuyên nghiệp và đạt được các vị trí quản lý (ví dụ: thông qua kỳ thi như một kỹ thuật viên xe cơ giới bậc thầy hoặc đào tạo thêm như một kỹ thuật viên trong lĩnh vực điện di động).
Bằng cấp mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và nghề nghiệp hơn nữa (ví dụ: thông qua bằng cử nhân về kỹ thuật ô tô hoặc điện di động).
Trong một số điều kiện nhất định, cũng có thể học mà không cần bằng cấp đầu vào đại học tại trường. Thông tin thêm:
Tiếp cận giáo dục đại học ở các tiểu bang liên bang riêng lẻ.
===
Đặt lịch tư vấn nghề nghiệp học nghề Đức tại Nhân Lực Bay
Địa chỉ: 84A/8 Trần Hữu Trang, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Hotline: 0985.125.345
Tham khảo thông tin từ BERUFENET, Bundesagentur für Arbeit 2023