MÔ TẢ NGÀNH KỸ SƯ CƠ ĐIỆN TỬ Ô TÔ – CÔNG NGHỆ THÂN XE (Kraftfahrzeugmechatroniker/innen Ausbildung) – DU HỌC NGHỀ ĐỨC

1. Kỹ sư cơ điện tử ô tô làm những công việc gì?
Là kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô, bạn đảm nhiệm việc bảo trì và sửa chữa các phương tiện hiện đại: động cơ, khung gầm, phanh, hệ thống ống xả, thiết bị điện tử hoặc hệ thống truyền động điện áp cao – bạn làm quen với các bộ phận riêng lẻ và cách chúng hoạt động, phát hiện các khiếm khuyết và sửa chúng.
Tập trung vào ô tô khách, xe thương mại, xe máy, hệ thống và công nghệ điện áp cao hoặc công nghệ thân xe
Sửa chữa: sửa chữa các hư hỏng ở thân xe, hệ thống kỹ thuật của xe, kết cấu thượng tầng hoặc thiết bị di động hoặc hệ thống điện tử của các loại phương tiện – từ xe tải, ô tô đến xe máy.
2. Bạn có thể làm được những gì?
cẩn thận, làm việc cùng với những người khác trong nhóm, hiểu biết về kỹ thuật
3. Nội dung đào tạo gồm:
Vận hành phương tiện và hệ thống
Tháo dỡ và đưa vào vận hành các hệ thống kỹ thuật của phương tiện
Hệ thống đo lường, thử nghiệm
Thực hiện công việc bảo trì, bảo dưỡng
Chẩn đoán lỗi, trục trặc trên phương tiện và hệ thống
Tháo dỡ, sửa chữa, lắp ráp các bộ phận,
tiến hành kiểm tra pháp lý phương tiện Yêu cầu
4. Bắt đầu đào tạo:
thường là từ tháng 7 đến tháng 9, nhưng cũng có thể quanh năm
5. Thời gian đào tạo: 3,5 năm
6. Giờ làm việc là bao nhiêu?
Thời gian làm việc tùy thuộc vào giờ làm việc của công ty đào tạo; Thông thường từ thứ Hai đến thứ Sáu, ngoại trừ các đơn hàng đặc biệt
Ngoài ra, giờ làm việc có thể được sắp xếp theo ca. (ca sớm và ca muộn)
Giờ làm việc thường được trải đều trong một tuần 5 ngày.
7. Bạn nên có bằng cấp trường nào và những phẩm chất gì?
Tối thiểu tốt nghiệp THPT + Tiếng Đức B1 ở Việt Nam, tiếp tục học B2 ở Đức.
Một số công ty cũng yêu cầu trình độ đầu vào đại học kỹ thuật (giấy chứng nhận tốt nghiệp trung cấp) hoặc bằng tốt nghiệp trung học (kỹ thuật).
8. Bạn có những lựa chọn nghề nghiệp nào?
Chất phục hồi trong xe cơ giới (ví dụ: ô tô cổ)
Nếu muốn tập trung vào quản lý, bạn có thể đào tạo để trở thành nhà kinh tế kinh doanh và tham gia quản lý công ty.
Nếu bạn muốn tiến xa hơn về mặt chuyên môn, bạn có thể lấy chứng chỉ thợ thủ công bậc thầy (Cử nhân chuyên nghiệp) và với tư cách là một thợ thủ công bậc thầy, bạn sẽ đảm nhận việc quản lý một công ty và đào tạo những người học việc.
Các biện pháp đánh giá trình độ chuyên môn khác, ví dụ: cố vấn dịch vụ ô tô, nhân viên bán phụ tùng và phụ kiện
===
***TỔNG QUAN (Überblick)
**Nhiệm vụ và hoạt động (Aufgaben und Tätigkeiten kompakt)
Các kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe đánh giá mức độ hư hỏng của thân xe, các bộ phận nhẹ và cấu trúc thượng tầng. Ví dụ, họ sử dụng các phương pháp đo quang học để xác định mức độ cong vênh của khung ô tô sau một vụ tai nạn hoặc xác định độ sâu của vết lõm sau thiệt hại do mưa đá. Bạn có thể sửa các khung bị cong vênh với sự trợ giúp củamáy ép trở lại hình dạng. Nếu việc sửa chữa không còn giá trị nữa, bộ phận sẽ được thay thế.
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô sửa chữa các hư hỏng về sơn, đánh bóng và bảo quản bề mặt sơn. Những hư hỏng nhỏ được xử lý bằng quy trình sửa chữa thông minh. Ví dụ, bạn có thể loại bỏ những vết lõm nhỏ mà không làm hỏng lớp sơn hoặc sửa chữa những hư hỏng trên kính xe. Sử dụng các công cụ đo lường điện tử, thực hiện các phép đo khung gầm hoặc xác định tình trạng của hệ thống phanh, giảm xóc và kiểm soát mức độ, hệ thống điều hòa không khí và an ninh. Ví dụ: họ tư vấn cho khách hàng cách sửa chữa hoặc đưa ra lời khuyên về cách chăm sóc xe.
*Sơ lược về đào tạo (Die Ausbildung im Überblick)
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô với trọng tâm là công nghệ thân xe là nghề đào tạo được công nhận 3,5 năm trong ngành công nghiệp và thương mại.
*Áp dụng công nghệ (Digitalisierung)
Việc số hóa ngày càng tăng của thế giới làm việc và nghề nghiệp có thể thay đổi các lĩnh vực nhiệm vụ và hồ sơ yêu cầu. Các kỹ sư cơ điện tử ô tô (tất cả các lĩnh vực trọng tâm) có thể có cơ hội làm việc trên các công nghệ, quy trình hoặc hệ thống sau:
- In 3d(ví dụ: sản xuất phụ tùng cho hệ thống cơ thể theo yêu cầu của khách hàng và mẫu kỹ thuật số)
- Quét laze 3D(ví dụ: thực hiện đo xe bằng máy quét laser 3D)
- Bộ truyền động (ví dụ: kiểm tra và thay thế bộ truyền động trong hệ thống kỹ thuật thân xe)
- Cơ cấu chấp hành (ví dụ: thực hiện bảo trì hệ thống kỹ thuật bằng cách sử dụng kính dữ liệu hoặc máy tính bảng)
- Robot cộng tác – Cobots(ví dụ: làm việc cùng với cobots)
- Cảm biến(ví dụ: kiểm tra và thay thế cảm biến trong hệ thống cơ thể)
===
***QUYỀN TRUY CẬP/YÊU CẦU (Zugang/Anforderungen)
**Yêu cầu kỹ thuật (Fachliche Anforderungen)
*Yêu cầu hành nghề (Zugang zur Tätigkeit):
Theo quy định, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo nghề với tư cách là kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô (Kraftfahrzeugmechatroniker/in), tập trung vào công nghệ thân xe.
Yêu cầukhác (Sonstige Zugangsbedingungen)
Các hoạt động liên quan đến khí nhà kính chứa fluor chỉ được phép thực hiện bởi những người có chứng chỉ chuyên môn. Công ty họ làm việc phải được chứng nhận phù hợp.
Theo quy định phòng ngừa tai nạn, cần có bằng chứng phù hợp về kiến thức chuyên môn để làm việc trên hệ thống điện áp cao của xe điện và xe hybrid.
Cần có chứng chỉ năng lực để làm việc trên các hệ thống pháo hoa như túi khí.
*Yêu cầu đầu vào đào tạo (Zugangsvoraussetzungen für die Ausbildung):
Không có yêu cầu pháp lý cho bất kỳ giáo dục cụ thể trước đó.
Các công ty chủ yếu cung cấp đào tạo cho người mới bắt đầu trình độ học vấn trung cấp.
*Công nhận bằng cấp nước ngoài (Anerkennung von ausländischen Qualifikationen)
Làm việc như một kỹ sư cơ điện tử xe cơ giới tập trung vào công nghệ thân xe không được quy định.
Để làm việc trong nghề này với bằng cấp có được ở nước ngoài, không cần phải có sự công nhận chuyên môn. Tuy nhiên, việc xác định mức độ tương đương có thể giúp các nhà tuyển dụng Đức đánh giá tốt hơn các kỹ năng chuyên môn có được ở nước ngoài.
Cổng thông tin công nhận trình độ chuyên môn nước ngoài của Chính phủ Liên bang cung cấp thông tin về việc xác định sự tương đương: www.ancognition-in-deutschland.de;
Cơ quan chịu trách nhiệm là các phòng thủ công địa phương. Chúng tôi có thể giúp bạn tìm cơ quan chịu trách nhiệm công nhận chuyên môn Sự công nhận ở Đức và Phòng Tư vấn và Chứng nhận của mạng IQ.
Thông tin thêm về cuộc sống và làm việc tại Đức:
Đường dây nóng làm việc và sinh sống tại Đức – Đường dây nóng thông tin trung tâm của Văn phòng Liên bang về Di cư và Người tị nạn (BAMF) và Cơ quan Việc làm Liên bang (BA)
Dành cho người ở nước ngoài – Một lời đề nghị cung cấp thông tin từ Cơ quan Việc làm Liên bang
Cơ quan tuyển dụng chuyên gia và người nước ngoài trung ương của Cơ quan Việc làm Liên bang
Làm nó ở Đức – Cổng thông tin chào mừng lao động có tay nghề tấn công lao động có tay nghề quốc tế
Sự công nhận ở Đức – Cổng thông tin của chính phủ liên bang về công nhận trình độ chuyên môn nước ngoài
**Yêu cầu cá nhân (Persönliche Anforderungen)
*Sở thích (Interessen)
Sau đây Sở thích rất quan trọng và hữu ích để học và thực hành nghề này. Các lợi ích được liệt kê theo thứ tự quan trọng. Các hoạt động được liệt kê cho từng lĩnh vực quan tâm để minh họa điều này.
- Quan tâm đến các hoạt động thiết thực, cụ thể
- ví dụ: đo thân xe
- ví dụ: loại bỏ vết lõm trên các bộ phận trên thân xe, định hình lại thân xe
- ví dụ như đánh bóng và bảo quản bề mặt sơn
- Quan tâm đến các hoạt động trừu tượng lý thuyết
- ví dụ: nhận ra sự tương tác của các thành phần hệ thống riêng lẻ để cách ly lỗi một cách có hệ thống
- ví dụ: áp dụng hệ thống đo lường hai và ba chiều và đánh giá kết quả
- Quan tâm đến hoạt động tổ chức và kiểm toán
- ví dụ: kiểm tra cẩn thận các hệ thống kỹ thuật của xe như hệ thống điều hòa không khí và ghi lại kết quả
**Kỹ năng, Kiến thức và Khả năng (Fähigkeiten, Kenntnisse und Fertigkeiten)
Sau đâykỹ năng, Kiến thức và kỹ năng cần thiết để học và thực hành nghề. Người được đề cập đến về khả năng trí tuệ nói chung, mức độ biểu hiệnáp dụng cho người đại diện cấp trung hoặc tiêu biểu của nghề này.
Kỹ năng
- Trung bìnhnăng lực trí tuệ nói chung
- Trung bìnhtư duy số (tính toán)(Ví dụ xem kiến thức và kỹ năng)
- Trung bìnhtư duy hình tượng–không gian(ví dụ: tìm và sửa lỗi trong hệ thống thủy lực bằng tài liệu cài đặt)
- Ngón tay khéo léo(ví dụ: kết nối các bộ phận cơ thể bằng cách dán và vặn vít)
- Sự khéo léo của bàn tay(ví dụ: sửa chữa những chỗ rò rỉ trên thân xe)
- Phối hợp tay mắt(ví dụ: sơn khi sửa chữa hư hỏng do rỉ sét)
- Tay nghề khéo léo(ví dụ: trang bị thêm hệ thống giảm xóc và ống xả cho xe cơ giới)
- Hiểu biết kỹ thuật(ví dụ: thực hiện công việc bảo trì và sửa chữa khung và thân xe)
Lưu ý: Mức độ biểu hiện đề cập đếnnhững người quan tâm đến đào tạo nghề ban đầu.
Kiến thức và kỹ năng
- Kỹ năng tính toán(ví dụ: lập bảng tính thiệt hại; tính toán diện tích và tiêu hao vật liệu cho công việc sơn)
- Hiểu biết về phát biểu (ví dụ: chấp nhận yêu cầu của từng khách hàng khi phát triển và lập kế hoạch trang bị phương tiện)
- Diễn đạt(ví dụ: tư vấn cho khách hàng về việc bán và lắp đặt lốp xe)
- Hiểu văn bản(ví dụ: đọc và hiểu các tài liệu kỹ thuật như hướng dẫn khắc phục sự cố hoặc vận hành)
*Công việc và Hành vi xã hội (Arbeits- und Sozialverhalten)
Một sốđặc điểm công việc và hành vi xã hộiđều có liên quan như nhau đối với mọi ngành nghề và do đó không được đề cập riêng. Chúng bao gồm: độ tin cậy, đúng giờ, trung thực, khả năng phê bình và cách cư xử phù hợp. Ngoài ra, để có thể thực hành công việc này, cần có những đặc điểm cụ thể của công việc sau đây.
- Hiệu suất và cam kết(ví dụ: sẵn sàng đảm nhận công việc bảo trì khẩn cấp và khó khăn trên hệ thống cơ và điện của xe)
- Quan tâm(đo chính xác thân xe và kiểm tra các mối nối có thể tháo rời và không thể tháo rời)
- Nhận thức và sẵn sàng chịu trách nhiệm(ví dụ: bảo dưỡng và sửa chữa cẩn thận các thiết bị an toàn trên xe như khung gầm và hệ thống kiểm soát mức độ để tránh tai nạn)
- Cách làm việc độc lập(ví dụ: cách tiếp cận độc lập để chẩn đoán và sửa lỗi và trục trặc trong hệ thống thủy lực của xe cơ giới)
- Sẵn sàng học hỏi(cập nhật những phát triển trong lĩnh vực công nghệ ô tô)
*Yêu cầu sức khỏe (Gesundheitliche Aspekte)
Thực hiện công việc có thể đòi hỏi những yêu cầu về thể chất sau đây. Thông tin không nhất thiết phải áp dụng cho mọi hồ sơ công việc hoặc mọi đơn xin việc chuyên nghiệp.
- Sức mạnh của cột sống, chân, cánh tay và bàn tay (ví dụ: làm việc ở tư thế khom lưng hoặc ngẩng cao đầu trong hầm xưởng)
- Chức năng của cánh tay và bàn tay (ví dụ: sửa chữa thân xe bị rò rỉ; sửa chữa các bộ phận cơ thể và cấu trúc thượng tầng
- Kỹ năng vận động tinh của bàn tay và ngón tay (ví dụ: dán và vặn vít các bộ phận thân xe)
- Tầm nhìn gần – cũng đã được sửa (ví dụ: phát hiện và đánh bóng các vết xước nhỏ)
- Tầm nhìn màu sắc (ví dụ: chọn sơn)
- Da tay và cánh tay khỏe mạnh, đàn hồi (ví dụ: tiếp xúc với sơn và chất bôi trơn như dầu hoặc mỡ; vệ sinh tay thường xuyên)
- Đường hô hấp và phổi khỏe mạnh (ví dụ: tiếp xúc với sương sơn thoát ra)
Lưu ý: Thông tin này không tạo thành cơ sở cho hành động pháp lý và không được hiểu là đánh giá sự phù hợp về mặt y tế. Sự phù hợp về thể chất thực tế phải được xác định trong từng trường hợp cụ thể bằng việc khám sức khoẻ.
Những hạn chế về sức khỏe sau đây có thể dẫn đến các vấn đề khi thực hiện công việc. Thông tin không nhất thiết phải áp dụng cho mọi hồ sơ công việc hoặc mọi đơn xin việc chuyên nghiệp. Ví dụ, ngày càng có nhiều lựa chọn để bù đắp những hạn chế bằng cách sử dụng hỗ trợ kỹ thuật.
- Khả năng phục hồi của cột sống, chân, tay và bàn tay bị hạn chế (ví dụ: làm việc ở tư thế khom lưng hoặc giơ cao đầu trong hầm xưởng)
- Chức năng của cánh tay và bàn tay bị hạn chế (ví dụ: sửa chữa thân xe bị rò rỉ; sửa chữa các bộ phận cơ thể và cấu trúc thượng tầng)
- Kỹ năng vận động tinh của bàn tay và ngón tay bị hạn chế (ví dụ: dán và vặn các bộ phận của cơ thể)
- Tầm nhìn kém không thể khắc phục khi chụp cận cảnh (ví dụ: phát hiện và đánh bóng các vết xước nhỏ)
- Rối loạn thị giác màu sắc (ví dụ như chọn sơn)
- Các bệnh về da mãn tính hoặc dị ứng hoặc thiếu sức đề kháng của da trên bàn tay và cánh tay (ví dụ: tiếp xúc với sơn và chất bôi trơn như dầu hoặc mỡ; vệ sinh tay thường xuyên)
- Các bệnh về phổi và hô hấp mãn tính hoặc dị ứng (ví dụ: tiếp xúc với sương sơn thoát ra)
Lưu ý: Thông tin này không tạo thành cơ sở cho hành động pháp lý và không được hiểu là đánh giá sự phù hợp về mặt y tế. Sự không phù hợp về thể chất thực tế phải được xác định trong từng trường hợp cụ thể bằng việc khám sức khoẻ..
***ĐÀO TẠO (Ausbildung)
**Mô tả đào tạo (Ausbildungsbeschreibung)
*Nội dung đào tạo (Ausbildungsinhalte)
Trong công ty đào tạo, học viên học, ví dụ:
- Cách các phép đo điện và điện tử cũng như áp suất, nhiệt độ và độ dài được ghi lại và so sánh với dữ liệu mục tiêu
- Cách thực hiện công việc bảo trì theo thông số kỹ thuật, sử dụng sơ đồ mạch và chức năng, đọc bộ nhớ lỗi và ghi lại các bước công việc.
- Cách hiểu khiếu nại của khách hàng, xác định phương pháp chẩn đoán và xác định hư hỏng hoặc trục trặc trong hệ thống xe
- Cách thức các bộ phận, tổ hợp và hệ thống được đưa vào hoặc ngừng hoạt động, được lắp ráp hoặc tháo dỡ và nối với nhau (đặc biệt là sử dụng các kết nối vít)
- Cách tạo ra hệ thống tiện nghi, an toàn và hỗ trợ lái xe theo yêu cầu của khách hàngđược tham số hóa
- Cách chuẩn bị phương tiện cơ giới cho các cuộc kiểm tra bắt buộc về mặt pháp lý, kiểm tra an toàn giao thông và vận hành của chúng, ghi lại các khiếm khuyết và đề xuất các biện pháp để loại bỏ chúng
- Cách kiểm tra kết cấu bề mặt, các bề mặt nối, dung sai hình dạng, các kết nối có thể tháo rời và không thể tháo rời cũng như kiểm tra rò rỉ các bộ phận thân máy
- Cách kiểm tra, đánh giá hệ thống phanh, khung gầm, hệ thống treo và thân xe, đặc biệt là hệ thống khóa, hệ thống mui trần và mui trượt
- Cách chọn phương pháp gia công cho hệ thống sửa chữa thân xe, sửa chữa tại chỗ và sửa chữa thông minh, đồng thời sử dụng các kỹ thuật loại bỏ vết lõm mà không làm hỏng sơn
- cách loại bỏ vết lõm trên các bộ phận thân xe, cách định hình lại thân xe bằng các quy trình làm thẳng được chỉ định, cách sửa chữa các bộ phận nhẹ và kính xe
- Ngoài ra, kiến thức về các chủ đề như quyền và nghĩa vụ trong quá trình đào tạo, tổ chức của công ty đào tạo và bảo vệ môi trường cũng được truyền đạt trong suốt quá trình đào tạo.
Tại trường dạy nghề bạn có thêm kiến thức:
- Trong các lĩnh vực học tập dành riêng cho công việc (ví dụ: xác định và loại bỏ các trục trặc, sửa chữa thân xe bị hư hỏng)
- Trong các môn học phổ thông như tiếng Đức, kinh tế và nghiên cứu xã hội).
*Cơ cấu đào tạo (Ausbildungsaufbau)
Việc đào tạo diễn ra song song tại công ty đào tạo và tại doanh nghiệp.Trường chuyên nghiệp đã tiến hành. Các bài học ở trường dạy nghề diễn ra vào một số ngày nhất định trong tuần hoặc theo khối.
Trích từ kế hoạch khung đào tạo và chương trình khung
Thời gian đào tạo đầu tiên (tháng thứ nhất đến tháng thứ 18):
Đào tạo trong công ty và, theo yêu cầu, trong các khóa học liên công ty:
- Vận hành phương tiện và hệ thống
- Tháo dỡ và vận hành các hệ thống kỹ thuật của xe
- Hệ thống đo lường và kiểm tra
- Thực hiện công việc bảo trì, bảo dưỡng
- Chẩn đoán lỗi và trục trặc trong xe và hệ thống
- Tháo dỡ, sửa chữa, lắp ráp các bộ phận, cụm, hệ thống
- Thực hiện kiểm tra phương tiện theo quy định của pháp luật
- Trang bị, hoán cải, tân trang phương tiện
Năm thứ 1 và thứ 2 đào tạo:
Đào tạo tại trường dạy nghề các lĩnh vực đào tạo:
- Bảo trì, kiểm tra phương tiện và hệ thống theo đúng thông số kỹ thuật
- Kiểm tra, tháo dỡ, thay thế và lắp ráp các cụm, hệ thống đơn giản
- Xác định và loại bỏ sự cố
- Thực hiện công việc chuyển đổi theo yêu cầu của khách hàng
- Thực hiện công tác kiểm tra, bổ sung
- Chẩn đoán và khắc phục các trục trặc trong hệ thống điện trên xe, dòng sạc và hệ thống khởi động
- Sửa chữa các bộ phận và hệ thống bị mài mòn
- Chẩn đoán hệ thống quản lý truyền động cơ điện tử
Phần 1 của kỳ thi cuối khóa/hành trình trước khi kết thúc năm đào tạo thứ 2
Giai đoạn đào tạo thứ hai (tháng thứ 19 đến tháng thứ 42):
Đào tạo trong công ty và, theo yêu cầu, trong các khóa học liên công ty:
Đào sâu kiến thức từ 18 tháng đầu tiên với trọng tâm là công nghệ thân xe
Năm thứ 3 và thứ 4 đào tạo:
Đào tạo tại trường dạy nghề các lĩnh vực đào tạo:
- Thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ về hệ thống tiện nghi và an toàn
- Sửa chữa hư hỏng khung gầm và hệ thống phanh
- Phân tích hư hỏng xe và thân xe
- Sửa chữa thân xe bị hư hỏng
- Xử lý bề mặt thân máy và các bộ phận thiết bị
- Trang bị, chuyển đổi và trang bị thêm các hệ thống, linh kiện
Phần 2 của kỳ thi cuối khóa/hành trình sau 3,5 năm đào tạo
*Trình độ chuyên môn bổ sung (Zusatzqualifikationen)
Chứng chỉ bổ sung “Trợ lý Châu Âu” dành cho các học viên có bằng cấptrình độ học vấn trung cấpcơ hội phát triển các kỹ năng liên văn hóa, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và được đào tạo chuyên nghiệp ngoài đào tạo ban đầu. Các thành phần của trình độ chuyên môn bổ sung bao gồm các bài học ở trường dạy nghề đặc biệt (ví dụ: luật thương mại và hàng hóa châu Âu) và một đợt thực tập kéo dài vài tuần ở nước ngoài. Thông tin thêm được cung cấp, ví dụ:Trợ lý Châu Âu
*Thời gian đào tạo (Ausbildungsdauer):3.5 năm
*Trợ cấp chi phí đào tạo (Ausbildungsvergütung/-kosten)
Trợ cấp đào tạo cho đào tạo kép do công ty đào tạo chi trả và trong trường hợp các công ty có thỏa thuận tập thể thì dựa trên thỏa thuận thỏa thuận tập thể. Người học nghề phải được trả thù lao phù hợp. Nếu việc đào tạo diễn ra theo hình thức trường học (ví dụ: tại…Trường dạy nghềhoặc năm đầu đào tạo như năm đào tạo nghề cơ bản BGJ) không được trợ cấp đào tạo.
Ví dụ về ngành công nghiệp ô tô (tổng hàng tháng – tùy thuộc vào tiểu bang liên bang):
- Năm đào tạo đầu tiên: €766 đến €1,089
- Năm đào tạo thứ 2: €805 đến €1,117
- Năm đào tạo thứ 3: €895 đến €1,214
- Năm đào tạo thứ 4: €917 đến €1,272
Ví dụ về ngành kim loại và điện (tổng hàng tháng – tùy thuộc vào tiểu bang liên bang):
- Năm đào tạo đầu tiên: €1,032 đến €1,154
- Năm đào tạo thứ 2: €1,083 đến €1,187
- Năm đào tạo thứ 3: €1,159 đến €1,261
- Năm đào tạo thứ 4: €1,238 đến €1,329
Nguồn:
Thông tin thuế quan từ chính phủ liên bang và tiểu bang (ví dụ: Bộ Lao động và Xã hội Liên bang, kho lưu trữ thuế quan WSI, kho lưu trữ thuế quan của các bang liên bang)
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
Công ty đào tạo miễn phí cho học viên. Có thể có các chi phí, ví dụ như tài liệu học tập, quần áo làm việc, đi lại đến cơ sở đào tạo hoặc chỗ ở bên ngoài nhà.
*Chỉ định tốt nghiệp (Abschlussbezeichnungen)
Kraftfahrzeugmechatroniker/Kraftfahrzeugmechatronikerin
*Lịch sử phát triển (Historische Entwicklung)
1934:
Lần đầu tiên ngành nghề cơ khí ô tô, thợ điện ô tô được đưa vào danh mục ngành nghề được phép hoạt động thủ công
1939:
Công nhận nghề thợ lắp xe cơ giới (sửa chữa)
1957:
Công nhận hồ sơ chuyên môn thợ sửa xe cơ giới, thợ điện xe cơ giới
1987:
Tổ chức lại các ngành công nghiệp kim loại: sự xuất hiện của ngành cơ khí ô tô mới
Bãi bỏ nghề sửa chữa xe cơ giới trước đây
1989:
Tổ chức lại nghề thợ điện ô tô: phạm vi cả trong ngành
2003:
Quy định đào tạo theo Luật dạy nghề kỹ sư cơ điện tử ô tô có hiệu lực
Tổ chức lại các ngành công nghệ ô tô: xuất hiện các ngành nghề mới là kỹ sư cơ điện tử ô tô với bốn lĩnh vực trọng tâm (công nghệ xe máy, công nghệ xe thương mại, công nghệ ô tô khách, công nghệ truyền thông ô tô)
Bãi bỏ các nghề cũ là thợ cơ khí ô tô, thợ sửa xe cơ giới, thợ điện xe cơ giới
2007:
Quy định mới về đào tạo nghề kỹ sư cơ điện tử ô tô
2013:
Quy định đào tạo mới, hiện đại hóa, bao gồm các khái niệm và tài liệu truyền động mới
Chương trình đào tạo được cung cấp trong năm lĩnh vực chính là công nghệ xe máy, công nghệ xe thương mại, công nghệ xe khách, công nghệ hệ thống và điện áp cao, và công nghệ thân xe.
Bãi bỏ các nghề tiền nhiệm
2020:
Sửa đổi Đạo luật Đào tạo nghề (BBiG) và Bộ luật Thủ công (HWO): trong số những điều khác, đưa ra trợ cấp đào tạo tối thiểu; Mở rộng khả năng hoàn thành đào tạo bán thời gian.
**Điều kiện đào tạo (Ausbildungsbedingungen)
*Tình hình đào tạo (Ausbildungssituation)
Bạn nên chuẩn bị những điều kiện và yêu cầu sau:
Hoạt động
- Hỗ trợ thực tế (dưới sự giám sát): ví dụ: loại bỏ thân, khung hoặc bộ phận thân xe bị hư hỏng, loại bỏ vết lõm trên các bộ phận thân xe, mua phụ tùng thay thế
- Môi trường: Tiếng ồn máy móc trong xưởng, hội trường, tiếp xúc với khách hàng tại văn phòng
- Quần áo: Quần áo bảo hộ (ví dụ: găng tay, kính bảo hộ, giày bảo hộ)
- Thời gian làm việc: làm theo ca một phần, trực ca
- Yêu cầu:
- Chăm sóc (ví dụ: khi đo thân xe và bảo quản bề mặt sơn)
- Tinh thần trách nhiệm (ví dụ: khi điều chỉnh và bảo trì các bộ phận liên quan đến an toàn như hệ thống phanh)
- Kỹ năng bằng tay và phối hợp tay mắt (ví dụ: khi dán các bộ phận cơ thể và sơn)
- Hiểu biết về kỹ thuật (ví dụ: xác định nguyên nhân gây ra lỗi, trục trặc và hư hỏng)
Tại trường dạy nghề
Các bài học vào một hoặc hai ngày mỗi tuần hoặc theo các bài học theo khối)
*Địa điểm học tập (Lernorte)
Các kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe được đào tạo về hệ thống kép.
Nơi học tập:
- Công ty đào tạo (thường là công ty bảo trì, xây dựng ô tô): xưởng sửa chữa, xưởng sản xuất
- Trường chuyên nghiệp: lớp học
Nếu các công ty không thể cung cấp tất cả nội dung đào tạo cần thiết thì có thể lựa chọn thay thế các phần đào tạotrung tâm đào tạo liên công typhải di dời.
1. Đào tạo ở nước ngoài (Ausbildung im Ausland)
Các tùy chọn sau đây có sẵn để hoàn thành các phần đào tạo của bạn ở nước ngoài:
- Phần Lan, Ireland, Áo, Tây Ban Nha
Chương trình thực tập “BeEurope” ở nước ngoài dành cho học viên trong các ngành nghề có tay nghề cao
Thời lượng: 4 tuần
Thông tin thêm:Nhiều cơ hội hơn trên thị trường lao động châu Âu – ở lại nước ngoài cho thực tập sinh
- Các nước châu Âu khác nhau
Chương trình “Châu Âu cho bạn” thực tập tại nước ngoài dành cho thực tập sinh các ngành công nghiệp, kỹ thuật, thương mại và ăn uống
Thời lượng: thường là 4 tuần
Thông tin thêm:Châu Âu cho bạn – thực tập ở nước ngoài cho thực tập sinh
- Các nước châu Âu khác nhau
Thực tập ở nước ngoài như một phần của bằng cấp bổ sung “Trợ lý Châu Âu”
Thời lượng: ít nhất 3 tuần
Yêu cầu đầu vào: trình độ học vấn trung cấp
Thông tin thêm ví dụ:Trợ lý châu Âu
===
***NHIỆM VỤ (Tätigkeit)
**Môi trường làm việc (Arbeitsumfeld)
Điều kiện làm việc (Arbeitsbedingungen)
Tình hình công việc: Các kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe làm việc với các dụng cụ cầm tay, máy móc và hệ thống kỹ thuật, chẳng hạn như bệ nâng hoặc hệ thống sơn. Trong công nghiệp, họ còn làm việc trên dây chuyền sản xuất hoặc robot công nghiệp. Để tránh bị thương, tùy theo hoạt động mà họ mặc quần áo bảo hộ như găng tay, giày bảo hộ hoặc kính bảo hộ khi hàn. Họ làm việc chủ yếu trong các xưởng, công xưởng nơi có tiếng ồn từ máy móc đang chạy, khói thải động cơ, khói và mùi sơn, chất tẩy rửa và dung môi trong không khí. Trong quá trình bảo trì và sửa chữa, chúng tiếp xúc với dầu và các chất bôi trơn khác. Họ cũng làm việc trong các văn phòng và phòng bán hàng, nơi họ đưa ra lời khuyên hướng tới dịch vụ khách hàng. Có thể làm việc theo ca, đặc biệt là trong sản xuất công nghiệp. Ở những xưởng có dịch vụ theo yêu cầu hoặc dịch vụ kéo xe, họ cũng làm việc vào ban đêm và cuối tuần.
Vì sự an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ phụ thuộc vào công việc của người kỹ thuật viên cơ điện tử phương tiện cơ giới nên cần có cách làm việc cẩn thận, chính xác và có trách nhiệm. Bạn chú ý đến các yêu cầu và quy định pháp lý. Để xác định nguyên nhân gây ra lỗi và trục trặc, bạn cần có hiểu biết về kỹ thuật. Ví dụ, việc dán các bộ phận thân xe ô tô đòi hỏi phải có kỹ năng và khả năng phối hợp tay mắt tốt. Công việc có thể đòi hỏi thể chất nếu phải mang vác các bộ phận cơ thể nặng nề hoặc phải thực hiện các tư thế bắt buộc. Họ luôn cập nhật các xu hướng công nghệ xe.
Điều kiện làm việc chi tiết
- Làm việc với các thiết bị, máy móc và hệ thống kỹ thuật (ví dụ: sàn nâng, thiết bị kéo, hệ thống sơn)
- Công việc thủ công (loại bỏ vết lõm trên các bộ phận thân xe, tạo hình lại thân xe)
- Mặc quần áo và thiết bị bảo hộ (ví dụ: tấm chắn hàn và kính bảo hộ khi hàn)
- Làm việc tại xưởng, nhà máy/phòng sản xuất
- Làm việc trong môi trường khói, bụi, khí, hơi (khói sơn, khí thải động cơ và dung môi)
- Làm việc ồn ào
- Làm việc với chất bôi trơn (dầu, mỡ) (ví dụ: thêm dầu cho máy nén)
- Nguy cơ tai nạn (ví dụ khi hàn)
- Dịch vụ theo yêu cầu, dịch vụ theo yêu cầu (ca cuối tuần và ca đêm tại xưởng có dịch vụ theo yêu cầu)
- làm việc theo ca
- Công việc chính xác và tinh tế (ví dụ: đánh bóng các vết xước nhỏ)
- Làm việc ở tư thế bắt buộc (ở tư thế khom lưng hoặc cúi đầu)
- nâng và mang vật nặng (ví dụ: cơ thể, khung và các bộ phận cơ thể)
- Tuân thủ nhiều quy định và yêu cầu pháp lý (ví dụ: sức khỏe và an toàn lao động, yêu cầu phê duyệt đặc biệt)
- Liên hệ khách hàng (tiếp nhận đơn hàng, tư vấn khách hàng)
- Trách nhiệm đối với con người (ví dụ: bảo dưỡng, sửa chữa cẩn thận các thiết bị an toàn trên xe để tránh tai nạn)
*Hạng mục công việc (Arbeitsgegenstände)
Hạng mục/thiết bị làm việc
- Xe cộ, ví dụ: xe khách, xe thương mại
- Các bộ phận và hệ thống kỹ thuật, ví dụ: thân xe, hệ thống mui trần, cửa sổ trời, khung xe, cấu trúc thượng tầng, khung gầm, hệ thống điều hòa không khí, thiết bị định vị, hệ thống rảnh tay, hệ thống phanh, giảm xóc và kiểm soát mức độ, hệ thống an ninh
- Vật liệu và vật liệu phụ trợ, ví dụ: kim loại, thủy tinh, nhựa, cao su, sơn, chất chống ăn mòn, dầu phanh, chất kết dính hiệu suất cao, chất bôi trơn, dầu, chất tẩy rửa và dung môi
- Máy móc và thiết bị, ví dụ:Máy ép tóc, máy loại bỏ vết lõm, máy mài, máy hàn, máy đo tốc độ, máy thử áp suất nén, máy thử khí thải
- Dụng cụ và phụ kiện, ví dụ: cờ lê, búa, máy khoan, kìm, ốc vít, đinh tán, dây cáp, đường dây
- Cơ sở vật chất kỹ thuật, ví dụ: sàn nâng, bệ thử phanh, trạm chẩn đoán động cơ, thiết bị căn chỉnh bánh xe
- Tài liệu, ví dụ: kế hoạch bảo trì, tài liệu đặt hàng, thông số kỹ thuật cho phê duyệt đặc biệt, quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
*Nơi làm việc (Arbeitsorte)
Công việc chủ yếu của các kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe
- Trong xưởng
- Trong các phòng sản xuất
Ngoài ra, chúng còn có thể hoạt động
- Trong không gian bán hàng hoặc văn phòng
- Trong kho
*Các ngành công nghiệp tiêu biểu (Typische Branchen)
Các kỹ sư cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe là những người đầu tiên tìm được việc làm
- Trong các cửa hàng sửa chữa
- Trong các cửa hàng bán đồ cơ thể
- Cho các nhà sản xuất và cung cấp xe cơ giới
Ngoài ra họ còn tìm được việc làm
- Tại các công ty đội tàu
- Tại các công ty vận tải
Chi tiết các ngành:
Xe cơ giới
- Bảo dưỡng và sửa chữa xe có động cơ
- Sản xuất thân xe, thùng xe, rơ moóc
- Sản xuất ô tô và động cơ xe có động cơ
- Sơn các loại xe cơ giới, ví dụ: xưởng sửa chữa thân xe, cửa hàng sửa chữa xe, công ty đội xe hoặc công ty vận chuyển có xưởng trực thuộc
Cũng có thể hình dung được:
Giao nhận, hậu cần
- Vận chuyển, ví dụ: các công ty giao nhận và hậu cần có xưởng trực thuộc
Vận tải đường bộ và đường sắt
- Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, chuyển nhà, ví dụ: công ty vận tải có xưởng trực thuộc
- Vận tải hành khách trong dịch vụ xe buýt đường dài, ví dụ: công ty xe buýt có xưởng trực thuộc
- Vận tải hành khách trong các dịch vụ xe buýt thường xuyên, ví dụ: công ty xe buýt có xưởng trực thuộc
- Phương tiện công cộng địa phương trên đất liền (không bao gồm taxi), ví dụ: các công ty vận tải có xưởng trực thuộc
**Mô tả công việc (Berufsbeschreibung)
*Nội dung hoạt động (Tätigkeitsinhalte)
Nhiệm vụ và hoạt động (mô tả)
Sơ lược về hoạt động
Kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô tập trung vào công nghệ thân xe, bảo trì và sửa chữa thân xe, hệ thống thân xe như hệ thống khóa hoặc đỉnh và hệ thống kỹ thuật xe.
Điện và cơ khí ô tô
Ngoài cơ học cổ điển, điện tử cũng đóng một vai trò quan trọng trong công nghệ cơ thể. Hệ thống khóa và mui điện tử, mái trượt và cửa sổ hiện là tiêu chuẩn. Ngoài ra, các đường dây, cáp và điểm kết nối của hệ thống điện trên xe như đồng hồ đo khoảng cách, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ phanh khẩn cấp, điều hòa không khí, thiết bị định vị, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số và thiết bị điện tử giải trí đều được giấu đằng sau các tấm nội thất. Các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô đều có kinh nghiệm ở cả hai lĩnh vực này, vì khi tháo dỡ một bộ phận hư hỏng, họ cũng phải tháo dỡ hệ thống điện của xe và lắp lại sau này.
BẢO TRÌ…
Nếu lệnh bảo trì đang chờ xử lý, các kỹ sư cơ điện tử ô tô sẽ lập kế hoạch bảo trì hoặc dịch vụ hoặc truy xuất thông tin nhà sản xuất từ Internet. Đầu tiên, hãy nắm rõ tình trạng của xe: Thân xe, kính hoặc khung xe có bị hư hỏng gì không? Thân xe có vết rỉ sét không? Các điểm đính kèm cho phần đính kèm hoặc cấu trúc thượng tầng có ổn không? Các kỹ sư cơ điện tử xe cơ giới tập trung vào công nghệ thân xe, sau đó làm việc theo từng chi tiết kỹ thuật bảo trì của nhà sản xuất: Họ kiểm tra xem hệ thống khóa hoặc hệ thống trên có hoạt động tốt hay không, kiểm tra rò rỉ các bộ phận thân xe, đo khung xe và kiểm tra chức năng của hệ thống kỹ thuật xe. Họ sử dụng hệ thống đo lường, kiểm tra và chẩn đoán điện tử. Bạn so sánh dữ liệu được xác định với dữ liệu của nhà sản xuất và do đó có thể đánh giá liệu hệ thống có đang chạy không có lỗi hay không.
… và sửa chữa
Để có thể xác định chính xác khung và thân xe có bị biến dạng hay không và ở mức độ nào sau một vụ tai nạn hay vết lõm sâu đến mức nào, các kỹ sư cơ điện tử ô tô sẽ đo lường chiếc xe, ví dụ như sử dụng các phương pháp đo quang điện tử. Họ sử dụng dữ liệu đo lường để phân tích thiệt hại và sử dụng hệ thống tính toán thiệt hại để xác định mức độ thiệt hại. Họ thường tự quyết định xem việc sửa chữa có phải là một lựa chọn hay không hoặc liệu bộ phận hoặc hệ thống tương ứng có cần được thay thế hay không, họ ghi lại kết quả kiểm tra và lý do đưa ra quyết định của mình trên phiếu kiểm tra hoặc đơn đặt hàng của khách hàng. Nếu bạn phát hiện ra rằng chiếc xe cần phải sửa chữa những hư hỏng vượt quá yêu cầu của khách hàng, bạn hãy thông báo cho khách hàng hoặc ban quản lý đội xe và thảo luận cách cùng nhau tiến hành.
Trong trường hợp bị hư hỏng nặng, họ sẽ tháo dỡ thân máy hoặc các bộ phận của nó, làm móp các bộ phận cơ thể bằng máy loại bỏ vết lõm hoặc tạo ra các biến dạng bằng cách sử dụng máy loại bỏ vết lõm.Máy ép tóchoàn tác. Khi lắp ráp lại thân máy, họ kết nối các bộ phận bằng cách hàn, hàn, tán đinh hoặc sử dụng chất kết dính hiệu suất cao và bịt kín thân máy. Vì hư hỏng thân xe thường cũng có nghĩa là hư hỏng lớp sơn, lớp sơn nền và các lớp bảo vệ chống ăn mòn nên các kỹ sư cơ điện tử ô tô sẽ áp dụng các lớp phủ thích hợp và nếu cần, chuẩn bị xe để sơn.
Khá thông minh
Những hư hỏng về tấm kim loại hoặc lớp sơn nhỏ hơn có thể được sửa chữa bằng các quy trình sửa chữa thông minh. Ví dụ, bạn có thể cẩn thận ấn những vết lõm nhỏ từ trong ra ngoài hoặc kéo chúng ra từ bên ngoài mà không làm hỏng lớp sơn. Các vết xước nhỏ trên sơn được sửa chữa bằng quy trình sửa chữa tại chỗ và chỉ sửa chữa khu vực bị hư hỏng với độ chính xác cao. Những hư hỏng nhỏ ở kính, chẳng hạn như kính chắn gió, cũng có thể được sửa chữa tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp hư hỏng nặng, kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô sẽ thay thế toàn bộ cửa sổ. Các thành phần nhẹ ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc xây dựng thân xe. Những thứ này cũng được sửa chữa bởi các kỹ thuật viên cơ điện tử ô tô, tập trung vào công nghệ thân xe.
Nhiệm vụ và hoạt động chi tiết
Kiểm tra xe cơ giới theo lịch bảo trì hoặc bảo dưỡng, ví dụ: trong quá trình kiểm tra định kỳ
- Chức năng của các hệ thống kỹ thuật trên xe như điều hòa không khí, hệ thống điện, khí nén,thủy lựcvà hệ thống pháo hoa (túi khí, bộ căng dây đai).
- Kiểm tra hệ thống phanh, khung gầm, hệ thống treo, giảm xóc và kiểm soát mức độ
- Đo thân xe, sử dụng phương pháp đo hai và ba chiều
- Kiểm tra các bộ phận cơ thể xem có bị rò rỉ không
- Kiểm tra độ mòn của gioăng cao su hoặc nhựa cũng như các mối nối có thể tháo rời và không thể tháo rời
- Đo khung xe và điều chỉnh nếu cần thiết
- Kiểm tra các hệ thống trên thân xe như hệ thống khóa, hệ thống mui trần, cửa sổ trời và kính xe
- Làm mới khả năng chống ăn mòn, chăm sóc, đánh bóng và bảo quản bề mặt sơn
- Dán màng bảo vệ vào các khu vực chịu áp lực, ví dụ như ở lối vào
Thực hiện công việc sửa chữa
- Phân tích hư hỏng, xác định mức độ hư hỏng và lựa chọn phương pháp sửa chữa
- Tháo dỡ thân xe, tách rời các bộ phận trên thân xe
- Sửa chữa các bộ phận cơ thể, ví dụ như loại bỏ vết lõm,phán xéthoặc trao đổi
- Sửa chữa các bộ phận và thân máy nhẹ
- Trong quá trình lắp ráp, kết nối các bộ phận thân máy với nhau bằng cách hàn, tán đinh, hàn hoặc dán
- Sửa kính xe, sửa chữa hư hỏng nhẹ và thay kính nếu hư hỏng nặng
- Lựa chọn và lắp đặt vật liệu bịt kín và cách nhiệt
- Sửa chữa những hư hỏng nhỏ bằng cách sử dụng vết sơn thân thiện hoặc quy trình sửa chữa thông minh
Tư vấn cho khách hàng, trao đổi về trình tự hoặc công việc cần thực hiện với khách hàng, nếu cần thiết sẽ hướng dẫn khách hàng cách sử dụng linh kiện tân trang, bàn giao xe cho khách hàng
Lập kế hoạch và kiểm soát quy trình làm việc, đánh giá kết quả công việc
Truy xuất phụ tùng/phụ kiện từ kho qua máy tính hoặc đặt hàng từ nhà sản xuất
Đánh giá, thực hiện và ghi lại các cài đặt và trang bị thêm đặc biệt từ góc độ an toàn giao thông và vận hành
*Chức danh công việc (Berufsbezeichnungen):
Kỹ sư cơ điện tử ô tô – công nghệ thân xe(Kraftfahrzeugmechatroniker/in – Karosserietechnik)
Chức danh công việc có thể so sánh ở các nước nói tiếng Đức
Thụy sĩ
- Chuyên gia ô tô
Áo
- Kỹ thuật viên ô tô
Chức danh bằng tiếng Anh
- Kỹ thuật viên cơ điện tử xe cơ giới (m/f)
Chức danh bằng Tiếng Pháp
- Mécatronicien/Mécatronicienne de phương tiện
Nguồn chức danh ngoại ngữ: Viện dạy nghề liên bang, giải thích chứng chỉ Europass
*Lĩnh vực hoạt động (Tätigkeitsfelder)
Cơ hội nghề nghiệp được chia theo lĩnh vực hoạt động:
Xây dựng kim loại, hàn
Bảo trì, sửa chữa, chăm sóc khách hàng
Kỹ thuật cơ khí và nhà máy
*Năng lực (Kompetenzen)
Năng lực cốt lõi mà bạn có được trong quá trình đào tạo:
- Chẩn đoán xe
- Cơ điện tử hệ thống ô tô
- Thân xe
- Điện ô tô, điện tử ô tô
- Bảo dưỡng xe cơ giới, sửa chữa xe cơ giới
- Dịch vụ khách hàng
- Loại bỏ vết lõm sơn không hư hỏng, sửa chữa thông minh
Các kỹ năng khác có thể quan trọng để thực hành nghề này:
- Căn chỉnh bánh xe
- Chuẩn bị công việc
- Dịch vụ giảm xóc và ống xả
- Dịch vụ phanh
- Xe điện
- Định giá xe
- Vật liệu composite sợi
- Xe hybrid
- Bảo vệ chống ăn mòn
- Công nghệ xe thương mại
- Người già và người trẻ – chuẩn bị, phục hồi, bảo trì
- Đặt và đo khung
- Dịch vụ lốp xe
- Bằng chứng về chuyên môn theo Mục 5 của Pháp lệnh Bảo vệ Khí hậu Hóa chất
- Đo và điều chỉnh rãnh và độ cong
- Xử lý sự cố
- Kiểm tra giảm xóc
- Sửa chữa tai nạn
Các kỹ năng và kiến thức liên quan khác:
- Nhóm năng lực”những bộ phận xe hơi”
- Nhóm năng lực”Các loại xe”
- Nhóm năng lực”Thương hiệu xe”
- Nhóm năng lực”Hàn và quá trình hàn”
- Nhóm năng lực”Kỳ thi thợ hàn”
===
***THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG (Arbeitsmarkt)
**Thu nhập (Verdienst)
Ví dụ về tổng mức lương cơ bản được thống nhất chung (hàng tháng): €3,210 đến €3,417
Nguồn:
Thu thuế từ Bộ Gia đình, Lao động và Xã hội bang Bavaria
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
**TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP (Berufsperspektiven)
*Trình độ chuyên môn (Berufliche Qualifizierung)
Đào tạo thêm (thích ứng chuyên nghiệp)
Đào tạo nâng cao có tính thích ứng giúp cập nhật kiến thức chuyên môn và thích ứng với những phát triển mới (ví dụ: trong lĩnh vực công nghệ và bảo trì ô tô, cơ điện tử, chống ăn mòn).
Ngoài ra, xu hướng phát triển ô tô tự lái và kết nối Internet, sử dụng in 3D trong bảo dưỡng ô tô hoặc sử dụng các ứng dụng thực tế tăng cường để bảo trì và sửa chữa có thể phát triển thành các chủ đề đào tạo nâng cao quan trọng cho các kỹ sư cơ điện tử ô tô chuyên về công nghệ thân xe.
*Thăng tiến nghề nghiệp (Beruflicher Aufstieg)
Đào tạo nâng cao mang lại cơ hội thăng tiến về mặt chuyên môn và đảm nhận các vị trí quản lý (ví dụ: thông qua kỳ thi trở thành thợ chế tạo thân xe và thân xe chính hoặc đào tạo thêm thành kỹ thuật viên chuyên về công nghệ chế tạo thân xe và xe cộ).
Việc học tập mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và nghề nghiệp hơn nữa (ví dụ: thông qua bằng cử nhân về kỹ thuật ô tô) .
Trong những điều kiện nhất định, có thể học mà không cần có bằng cấp đầu vào đại học tại trường. Thông tin thêm: Truy cập vào trường đại học ở từng bang liên bang
===
Đặt lịch tư vấn nghề nghiệp học nghề Đức tại Nhân Lực Bay
Địa chỉ: 84A/8 Trần Hữu Trang, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Hotline: 0985.125.345