MÔ TẢ NGÀNH NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THỰC PHẨM, TIỆM BÁNH (Fachverkäufer/in – Lebensmittelhandwerk (Bäckerei) – DU HỌC NGHỀ ĐỨC

MÔ TẢ NGÀNH NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THỰC PHẨM, TIỆM BÁNH (Fachverkäufer/in – Lebensmittelhandwerk (Bäckerei) – DU HỌC NGHỀ ĐỨC
CHUYÊN VIÊN KINH DOANH – KINH DOANH THỰC PHẨM (LÀM BÁNH) – Fachverkäufer/in – Lebensmittelhandwerk (Bäckerei)
====
***TỔNG QUAN (Überblick)
**Nhiệm vụ và hoạt động (Aufgaben und Tätigkeiten kompakt)
Các trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào tiệm bánh đảm nhận việc bán bánh mì và bánh nướng, đôi khi cũng là những món ăn nhỏ. Họ cũng tư vấn và thông báo cho khách hàng của họ về các thành phần và thành phần của các sản phẩm bánh. Ngoài ra, họ trình bày và đóng gói các món nướng, trang trí trưng bày và đảm bảo trật tự và sạch sẽ trong khu vực bán hàng.
Ngoài ra, họ cắt bánh mì và bánh ngọt, đầu và trang trí cuộn và chuẩn bị đồ ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhỏ.
*Sơ lược về đào tạo (Die Ausbildung im Überblick)
Trợ lý bán hàng chuyên gia trong thương mại thực phẩm tập trung vào tiệm bánh là một nghề đào tạo được công nhận 3 năm trong thương mại thực phẩm. Việc đào tạo cũng diễn ra trong các ngành nghề lành nghề.
*Áp dụng công nghệ (Digitalisierung)
Việc số hóa liên tục thế giới công việc và nghề nghiệp có thể thay đổi các lĩnh vực hoạt động và hồ sơ yêu cầu. Trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào bánh có thể có cơ hội đối phó với các công nghệ, quy trình hoặc hệ thống sau:
- Mobile Payment (ví dụ: xử lý các hệ thống thanh toán kỹ thuật số như thanh toán không tiếp xúc và không thu ngân)
- Store-Management-System (Ví dụ: cấu hình và đánh giá các khuyến nghị hành động của hệ thống để có thể phản ứng linh hoạt với các nút thắt cổ chai và tăng sự hài lòng của khách hàng)
***QUYỀN TRUY CẬP/YÊU CẦU (Zugang/Anforderungen)
**Yêu cầu kỹ thuật (Fachliche Anforderungen)
*Yêu cầu hành nghề (Zugang zur Tätigkeit):
Theo quy định, bạn cần phải hoàn thành khóa đào tạo nghề như một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm với trọng tâm là bánh.
Thời gian đào tạo nghề : 3 năm
*Yêu cầu đào tạo (Zugang zur Ausbildung)
Không có yêu cầu pháp lý cho bất kỳ giáo dục cụ thể trước đó. Các công ty chủ yếu cung cấp đào tạo tốt nghiệp THPT, Trung cấp.
Khi xử lý thực phẩm cần có hướng dẫn và giấy chứng nhận của sở y tế.
*Trình độ học vấn (Schulische Vorkenntnisse)
Năm 2022 có 2.565 học viên mới. 59% trợ lý bán hàng chuyên gia tương lai trong ngành thương mại thực phẩm tập trung vào bánh mì có giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, 25% có trình độ học vấn trung cấp. Bảy phần trăm không có giấy chứng nhận rời trường trung học cơ sở. Sáu phần trăm có bằng cấp đầu vào đại học.
Các môn học quan trọng ở Trường: Toán học, Tiếng Đức.
*Công nhận bằng cấp nước ngoài (Anerkennung von ausländischen Qualifikationen)
Hoạt động như một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào bánh không được quy định.
Để làm việc trong nghề này với bằng cấp thu được ở nước ngoài, không cần công nhận chuyên môn. Tuy nhiên, việc xác định tương đương có thể giúp các nhà tuyển dụng Đức đánh giá tốt hơn các kỹ năng chuyên môn có được ở nước ngoài.Các cơ quan có thẩm quyền là các phòng thủ công địa phương. Trong quá trình tìm kiếm cơ quan có thẩm quyền để được công nhận chuyên môn, sự công nhận ở Đức và Văn phòng Tư vấn và Trình độ chuyên môn của Mạng lưới IQ có thể giúp đỡ.
Xem thêm thông tin về sinh sống và làm việc tại Đức:
- Đường dây nóng Làm việc và Sinh sống tại Đức – đường dây nóng thông tin trung tâm của Văn phòng Liên bang về Di cư và Tị nạn (BAMF) và Cơ quan Việc làm Liên bang (BA)
- Dành cho người từ nước ngoài – Một dịch vụ thông tin của Cơ quan Việc làm Liên bang
- Làm cho nó ở Đức – Cổng thông tin chào mừng của công nhân lành nghề tấn công cho công nhân lành nghề quốc tế
- Công nhận ở Đức – Cổng thông tin của Chính phủ Liên bang để công nhận bằng cấp chuyên môn nước ngoài
**Yêu cầu cá nhân (Persönliche Anforderungen)
*Sở thích (Interessen)
Những sở thích sau đây rất quan trọng và hữu ích trong việc học và theo đuổi nghề này. Các lợi ích được liệt kê theo thứ tự quan trọng. Các hoạt động được liệt kê cho từng lĩnh vực quan tâm để minh họa điều này.
Quan tâm đến các thiết bị, công cụ hoạt động
- ví dụ: thuyết phục khách hàng thông qua việc trình bày sản phẩm hấp dẫn
- ví dụ: sự phối hợp theo định hướng thành công của thành phần các loại;
- ví dụ: tham gia các biện pháp quảng cáo và xúc tiến bán hàng
Quan tâm đến các hoạt động hành chính – tổ chức
- ví dụ: thanh toán tiền mặt có lương tâm và thanh toán số dư tiền mặt
- ví dụ: giám sát chi tiết hàng tồn kho trong thời gian bán hàng
Quan tâm đến hoạt động tư vấn xã hội
ví dụ: cung cấp lời khuyên nhạy cảm cho khách hàng để hỗ trợ quyết định mua hàng của họ
**Kỹ năng, Kiến thức và Khả năng (Fähigkeiten, Kenntnisse und Fertigkeiten)
Cần có những kỹ năng, kiến thức và khả năng sau đây để có thể học và thực hành nghề. Mức độ biểu hiện được đề cập trong trường hợp năng lực trí tuệ chung áp dụng cho đại diện trung gian hoặc điển hình của nghề này.
Khả năng
- Hiệu suất trí tuệ chung dưới mức trung bình một chút
- Tư duy số (tính toán) dưới mức trung bình một chút (xem Kiến thức và Kỹ năng để biết ví dụ)
- Tư duy bằng lời nói (ngôn ngữ) dưới mức trung bình một chút (xem Kiến thức và Kỹ năng để biết ví dụ)
- Bộ nhớ (ví dụ: bộ nhớ cho người, số và hàng hóa)
- Khéo léo thủ công (ví dụ: cuộn topping; Đặt bánh nướng lên kệ)
Lưu ý: Mức độ phát triển đề cập đến những người quan tâm đến giáo dục và đào tạo nghề ban đầu
Kiến thức và kỹ năng
- Kỹ năng số học (ví dụ: thực hiện chốt tiền mặt)
- Hiểu các tuyên bố bằng lời nói (ví dụ: hiểu về mong muốn của khách hàng đôi khi được thể hiện không chính xác; Tiếp nhận khiếu nại)
- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói (ví dụ: cung cấp thông tin về các thành phần của sản phẩm bánh)
*Công việc và Hành vi xã hội (Arbeits- und Sozialverhalten)
Một số đặc điểm của công việc và hành vi xã hội có liên quan như nhau cho tất cả các ngành nghề và do đó không được đề cập riêng. Chúng bao gồm: độ tin cậy, đúng giờ, trung thực, khả năng nhận những lời chỉ trích và cách cư xử phù hợp. Ngoài ra, cần có những đặc điểm cụ thể về công việc sau đây để có thể thực hành nghề này.
- Sẵn sàng thực hiện và làm việc (ví dụ: sẵn sàng đáp ứng liên tục, thân thiện và thành thạo với các yêu cầu khó khăn của khách hàng)
- Siêng năng (ví dụ: rút tiền mặt chính xác, không có lỗi và thực hiện báo cáo máy tính tiền; công việc vệ sinh)
- Cách làm việc độc lập (ví dụ: kiểm tra độc lập việc trình bày hàng hóa và, nếu cần, sửa chữa chúng một cách độc lập)
- Sẵn sàng liên lạc (ví dụ: nhanh chóng và dễ dàng thiết lập và làm sâu sắc thêm liên hệ với khách hàng trong tiệm bánh)
- Bản chất thân thiện (ví dụ: thiết lập mối quan hệ khách hàng gần gũi thông qua vẻ ngoài thân thiện và dễ chịu ngay cả với những khách hàng khó tính)
- Định hướng khách hàng và dịch vụ (ví dụ: trả lời các câu hỏi của khách hàng cá nhân về các chất phụ gia được sử dụng trong bánh mì và bánh nướng)
*Yêu cầu sức khỏe (Gesundheitliche Aspekte)
Tập thể dục nghề nghiệp có thể đòi hỏi những nhu cầu thể chất sau đây. Thông tin không nhất thiết phải áp dụng cho mọi hồ sơ công việc hoặc cơ hội nghề nghiệp.
- Khả năng phục hồi của cột sống, chân, cánh tay và bàn tay (ví dụ: đặt giỏ bánh mì và bánh nướng lên kệ, một số trong đó cao)
- Sức bền thể chất (ví dụ: đứng sau quầy trong thời gian dài)
- Chức năng của cánh tay và bàn tay (ví dụ: cân, cắt, chia và đóng gói hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng)
- Khả năng nói chuyện không bị xáo trộn (ví dụ: tư vấn và phục vụ khách hàng trong phòng bán hàng)
- Tầm nhìn gần – cũng được sửa chữa (ví dụ: đọc nhãn giá và thay đổi số lượng)
- Nghe và nói hiểu (ví dụ: Đặt hàng lại từ nhà cung cấp qua điện thoại)
- Khứu giác và vị giác còn nguyên vẹn (ví dụ: Kiểm tra hàng hóa và sản phẩm về chất lượng và độ tươi)
- Da khỏe mạnh, đàn hồi trên bàn tay và cánh tay (ví dụ: sử dụng chất tẩy rửa và chất khử trùng)
Lưu ý: Thông tin này không phải là cơ sở cho hành động pháp lý và không nên được hiểu là đánh giá sức khỏe y tế. Thể lực thực tế phải được xác định theo từng trường hợp cụ thể bằng phương pháp kiểm tra y tế.
====
***ĐÀO TẠO (Ausbildung)
**Mô tả đào tạo (Ausbildungsbeschreibung)
*Nội dung đào tạo (Ausbildungsinhalte)
Trong công ty đào tạo, các học viên học, ví dụ:
- Cách thiết lập liên hệ với khách hàng
- Cách chuẩn bị máy tính tiền trong khi làm theo hướng dẫn của máy tính tiền
- Cách tính giá
- Làm thế nào hàng hóa được trang trí, trang trí và đặt ra
- Cách cắt và đóng gói sản phẩm
- Những điều bạn cần xem xét khi nhận và xử lý đơn đặt hàng và đơn đặt hàng
- làm thế nào để lập kế hoạch và thực hiện các chương trình khuyến mãi, đặc biệt là với các chủ đề và hình thức khu vực và theo mùa
- Cách chia và cắt bánh, bánh nướng và món tráng miệng
- Cách lắp ráp và trang trí các tấm đầy màu sắc, có tính đến mong muốn của khách hàng
- Cách giám sát và kiểm soát quá trình lên men
- Những điều cần cân nhắc khi làm món tráng miệng
Ngoài ra, kiến thức về các chủ đề như quyền và nghĩa vụ trong quá trình đào tạo, tổ chức của công ty đào tạo và bảo vệ môi trường được truyền đạt trong suốt khóa đào tạo.
Tại trường dạy nghề, bạn có thêm kiến thức:
- Trong các lĩnh vực học tập cụ thể theo công việc (ví dụ: sản xuất bột / khối lượng đơn giản, bán hàng hóa theo cách hướng đến khách hàng)
- Trong các môn học giáo dục phổ thông như tiếng Đức và kinh tế và nghiên cứu xã hội
*Cơ cấu đào tạo (Ausbildungsaufbau)
Việc đào tạo được thực hiện song song trong công ty đào tạo và tại trường dạy nghề. Các bài học ở trường nghề diễn ra vào những ngày nhất định trong tuần hoặc dưới dạng khối.
Trích từ kế hoạch khung đào tạo và chương trình khung
Tháng đào tạo thứ 1 đến tháng thứ 18:
Đào tạo tại chỗ và, nếu được yêu cầu, trong các khóa đào tạo liên công ty:
- Sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
- Thực hiện các quy định của pháp luật về thực phẩm và thương mại
- Chuẩn bị quy trình làm việc; Làm việc theo nhóm
- Thực hiện các biện pháp đảm bảo chất lượng
- Dịch vụ khách hàng, bán sản phẩm
- Xử lý và bảo trì nhà máy, máy móc và thiết bịLưu trữ và kiểm tra thực phẩm, vật liệu và thiết bị đóng gói
- Thực hiện các giao dịch kinh doanh, tuân thủ các hướng dẫn tiền mặt
- Tiến hành quảng cáo, khuyến mại
- Đóng gói và bàn giao hàng hóa
- Trình bày hàng hóa
- Xử lý hàng hóa, tư vấn của chuyên gia
- Chuẩn bị món ăn
- Sản xuất đồ ngọt và món tráng miệng
Năm thứ 1 và thứ 2 đào tạo:
Đào tạo tại trường nghề trong các lĩnh vực học tập sau:
- Hướng dẫn một nhân viên mới
- Làm bột / khối lượng đơn giản
- Thiết kế, quảng cáo, tư vấn và bán hàng
- Làm bánh nướng hảo hạng từ bột
- Chủ động định hình doanh số bán hàng
- Bán hàng theo cách hướng đến khách hàng
- Chuẩn bị và phục vụ thức ăn
- Trình bày sản phẩm theo cách quảng bá bán hàng
Thi trung cấp trước khi kết thúc năm đào tạo thứ 2:
Tháng đào tạo thứ 18 – 36:
Đào tạo tại chỗ và, nếu được yêu cầu, trong các khóa đào tạo liên công ty:
- Đào sâu kiến thức từ 18 tháng đầu tiên và truyền đạt kiến thức trong trọng tâm làm bánh
Đào tạo tại trường nghề trong các lĩnh vực học tập sau:
Năm thứ 3 đào tạo:
- Tạo tình huống bán hàng đặc biệt
- Bán hàng hóa một cách hợp lý về mặt kỹ thuật
- Chuẩn bị và phục vụ các món ăn
- Trình bày và phục vụ các món ăn và đồ uống
- Thúc đẩy doanh thu và lòng trung thành của khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi bán hàng
Kỳ thi cuối kỳ sau năm đào tạo thứ 3
*Trình độ chuyên môn bổ sung (Zusatzqualifikationen)
Bằng cấp bổ sung của “Trợ lý châu Âu” mở ra cơ hội cho các học viên có trình độ học vấn trung cấp phát triển các kỹ năng liên văn hóa, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và được đào tạo chuyên nghiệp ngoài đào tạo ban đầu. Các thành phần của bằng cấp bổ sung là các bài học trường dạy nghề đặc biệt (ví dụ: Luật Hàng hóa và Kinh doanh Châu Âu) và thực tập ở nước ngoài kéo dài vài tuần. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
Europaassistent/in
*Thời gian đào tạo (Ausbildungsdauer): 03 năm
*Trợ cấp chi phí đào tạo (Ausbildungsvergütung/-kosten)
Trợ cấp đào tạo cho đào tạo kép do công ty đào tạo chi trả và, trong trường hợp các công ty bị ràng buộc bởi thỏa ước lao động tập thể, dựa trên thỏa ước lao động tập thể. Học viên phải được hưởng chế độ đãi ngộ phù hợp. Nếu việc đào tạo diễn ra theo hình thức trường học (ví dụ: tại trường dạy nghề hoặc năm thứ 1 đào tạo như một năm đào tạo nghề cơ bản BGJ), không có trợ cấp đào tạo nào được trả.
Ví dụ về bán lẻ (tổng hàng tháng – tùy thuộc vào tiểu bang liên bang):
- Năm đào tạo đầu tiên: €815 đến €1,008
- Năm đào tạo thứ 2: €865 đến €1,065
- Năm đào tạo thứ 3: €995 đến €1,210
Ví dụ về thương mại bánh (tổng mỗi tháng)
- Năm đào tạo thứ 1: €860
- Năm đào tạo thứ 2: €945
- Năm đào tạo thứ 3: €1,085
Thỏa thuận thương lượng tập thể áp dụng cho toàn bộ nước Đức.
Nguồn:
Thông tin thuế quan của chính phủ liên bang và tiểu bang (ví dụ: Bộ Lao động và Xã hội Liên bang, Lưu trữ thuế quan WSI, lưu trữ thuế quan của các tiểu bang liên bang)
Lưu ý: Thông tin này chỉ cung cấp cho hướng dẫn. Không có khiếu nại nào có thể được bắt nguồn từ điều này.
*Chỉ định tốt nghiệp (Abschlussbezeichnungen)
Trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm
*Lịch sử phát triển (Historische Entwicklung)
1940:
- Công nhận việc học nghề và nghề bán lành nghề của trợ lý thương mại trong buôn bán bánh
1985:
- Các quy định đào tạo theo Đạo luật Đào tạo Nghề cho nghề trợ lý bán hàng chuyên gia trong thương mại thực phẩm (tập trung vào bánh / bánh kẹo và hàng thịt) có hiệu lực
- Bãi bỏ nghề nghiệp tiền nhiệm của trợ lý thương mại trong buôn bán bánh
2000:
- Quy định đào tạo cho nghề nghiệp của trợ lý bán hàng chuyên gia trong thương mại thực phẩm có hiệu lực
- Phân biệt thành ba lĩnh vực chính của bánh, bánh kẹo và cửa hàng bán thịt
- Thích ứng với yêu cầu chất lượng cao trong ngành công nghiệp thực phẩm, tăng định hướng khách hàng
- Ngừng nghề nghiệp tiền nhiệm của trợ lý bán hàng chuyên gia trong thương mại thực phẩm, tập trung vào bánh / bánh kẹo
- Học nghề lưu trữ
2020:
Sửa đổi Đạo luật Đào tạo Nghề (BBiG) và Bộ luật Thủ công (HWO): bao gồm việc giới thiệu trợ cấp đào tạo tối thiểu; Mở rộng khả năng đào tạo bán thời gian.
**Điều kiện đào tạo (Ausbildungsbedingungen)
*Tình hình đào tạo (Ausbildungssituation)
Bạn nên chuẩn bị cho các điều kiện và yêu cầu sau:
- Công việc thực hành (dưới sự giám sát): ví dụ: thông báo cho khách hàng về các thành phần của sản phẩm, bán bánh nướng, kế toán thu nhập hàng ngày, chuẩn bị hỗn hợp bánh ngọt, nướng phôi bột làm sẵn
- Môi trường: Nhiệt trên lò nướng, bụi bột, điều kiện chật chội phía sau quầy
- Giờ làm việc: Công việc thường bắt đầu vào sáng sớm, công việc cuối tuần là phổ biến
Yêu cầu:
- Định hướng khách hàng (ví dụ: trả lời các câu hỏi của khách hàng cá nhân)
- Khéo léo (ví dụ: làm đầy bánh mì cuộn, đặt bánh nướng lên kệ)
- Siêng năng và tinh thần trách nhiệm (ví dụ: thực hiện thanh toán máy tính tiền, công việc vệ sinh)
Tại trường dạy nghề
Bài học vào một hoặc hai ngày một tuần hoặc dưới dạng bài học khối
*Địa điểm học tập (Lernorte)
Các trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào bánh được đào tạo trong hệ thống kép.
là nơi học tập
Công ty đào tạo (thường là tiệm bánh, bộ phận làm bánh của các công ty thương mại): mặt bằng bán hàng, lưu trữ và văn phòng, tiệm bánh
Trường dạy nghề: lớp học
Nếu các công ty không thể cung cấp tất cả nội dung đào tạo cần thiết thì có thể lựa chọn chuyển các phần đào tạo sang các trung tâm đào tạo liên công ty.
*Đào tạo ở nước ngoài (Ausbildung im Ausland)
Tùy vào chủ doanh nghiệp trong hệ thống đa quốc gia
====
***NHIỆM VỤ (Tätigkeit)
**Môi trường làm việc (Arbeitsumfeld)
Điều kiện làm việc (Arbeitsbedingungen)
Tình hình công việc: Trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào tiệm bánh, bán bánh nướng các loại, phục vụ đồ ăn nhẹ, vận hành lò nướng và máy pha cà phê. Họ chủ yếu đứng sau quầy bán hàng và thường làm việc ở đó với một số đồng nghiệp trong một không gian hạn chế. Lò nướng tỏa nhiệt, máy pha cà phê tạo ra hơi nước và tiếng ồn, và chúng tiếp xúc với phôi bột và bụi bột. Hầu hết các tiệm bánh mở cửa rất sớm vào buổi sáng. Làm việc vào cuối tuần (sáng thứ bảy và chủ nhật) là phổ biến.
Các nhân viên bán hàng chuyên nghiệp phục vụ khách hàng của họ theo cách hướng tới dịch vụ. Họ thực hiện việc nhân bánh, trình bày hàng hóa hay cắt từng miếng bánh một cách độc lập và khéo léo bằng đôi bàn tay khéo léo. Họ cẩn thận đếm tiền lẻ và thực hiện kế toán tiền mặt. Họ luôn tuân thủ các quy định vệ sinh khi xử lý thực phẩm và biết thành phần của nó để có thể tư vấn cho khách hàng.
Điều kiện làm việc chi tiết:
- Công việc thủ công (ví dụ: làm đầy bánh mì cuộn, đặt bánh nướng lên kệ)
- Làm việc trong phòng bán hàng
- Làm việc trong điều kiện lạnh, nóng, ẩm ướt, ẩm ướt, gió lùa (làm việc bên cạnh máy nướng nóng)
- Làm việc dưới con mắt của khách hàng và khách (ví dụ: lắp ráp và đóng gói hàng hóa)
- Liên hệ với khách hàng (ví dụ: tư vấn cho khách hàng về các loại bánh nướng đặc biệt cho bệnh nhân tiểu đường)
- Công việc thường trực (ví dụ: khi bán hàng hóa trong phòng bán hàng)
**Hạng mục công việc (Arbeitsgegenstände)
- Hàng hóa, ví dụ: bánh ngọt, bánh nướng, bánh mì, bánh cuộn, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ
- Thiết bị và dụng cụ, ví dụ: máy thái bánh mì, máy nướng, máy pha cà phê, máy tính tiền, cân, kẹp bánh ngọt, máy chủ bánh, dao cắt
- Phụ kiện, ví dụ: vật liệu đóng gói
- Tài liệu, ví dụ: danh sách đơn đặt hàng, phiếu giao hàng, thẻ giá, phiếu biên lai
*Nơi làm việc (Arbeitsorte)
Trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào công việc làm bánh chủ yếu
- Trong phòng bán hàng
- trong phòng lưu trữ
Ngoài ra, họ có thể làm việc
- trong tiệm bánh
- Trong văn phòng
*Các ngành công nghiệp tiêu biểu (Typische Branchen)
Sản phẩm bánh và bánh kẹo
- Sản xuất sản phẩm bánh (trừ sản phẩm bánh có tuổi thọ cao)
Bán lẻ
- Bán lẻ bánh và bánh kẹo trong các cửa hàng chuyên doanh
Cũng có thể hình dung:
Ẩm thực, Dịch vụ ăn uống
- Quán cà phê
- Nhà cung cấp sự kiện
Khách sạn
- Khách sạn (không bao gồm garnis khách sạn), chủ yếu trong lĩnh vực ăn uống
- Khách sạn garnis, đặc biệt là trong lĩnh vực ăn uống
**Mô tả công việc (Berufsbeschreibung)
*Nội dung hoạt động (Tätigkeitsinhalte)
Sơ lược về hoạt động: Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong lĩnh vực thương mại thực phẩm tập trung vào các tiệm bánh bán bánh mì và đồ nướng, đôi khi cũng có cả đồ ăn nhẹ. Họ phục vụ và tư vấn cho khách hàng, trưng bày hàng hóa và giữ cho khu vực bán hàng sạch sẽ.
Nhiệm vụ và hoạt động (mô tả):
Nó nói về cái gì vậy?
- Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong lĩnh vực thương mại thực phẩm tập trung vào các tiệm bánh bán bánh mì và đồ nướng, đôi khi cũng có cả đồ ăn nhẹ. Họ phục vụ và tư vấn cho khách hàng, trưng bày hàng hóa và giữ cho khu vực bán hàng sạch sẽ.
Khách hàng là thượng đế
- Loại bánh mì nào được cung cấp và loại bánh nào mà bệnh nhân tiểu đường cũng có thể thưởng thức: đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cung cấp thông tin thân thiện và lịch sự về phạm vi bán hàng, đáp ứng mong muốn cá nhân của khách hàng và tư vấn cho họ cách chọn sản phẩm phù hợp. Họ thường đứng sau quầy bán hàng cả ngày. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nhận đơn đặt hàng cho những dịp đặc biệt và đảm bảo rằng chúng được thực hiện một cách chuyên nghiệp và đúng thời gian. Họ lấy hàng từ tiệm bánh hoặc nhận hàng từ nhà cung cấp đến tiệm bánh lớn và trình bày thật hấp dẫn: Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp còn đảm nhận việc thiết kế, trang trí quầy bán hàng và cửa sổ trưng bày trong tiệm bánh.
Đặc sản bánh mì tươi và bánh ngọt
- Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong lĩnh vực thương mại thực phẩm tập trung vào các tiệm bánh sẽ cắt bánh mì, bánh ngọt theo khẩu phần hoặc bánh tart và trang trí chúng bằng kem. Để luôn có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mới ra lò, họ chất các phôi bột vào máy nướng bánh trong phòng bán hàng. Ví dụ: bạn gói bánh ngọt, bánh tart vào hộp gấp và gói bánh mì, bánh cuộn vào túi giấy để khách hàng có thể vận chuyển hàng hóa một cách an toàn. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp vận hành máy tính tiền bán hàng và tính toán thu nhập vào cuối ngày làm việc. Để đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ, họ kiểm tra và bổ sung hàng hóa tồn kho cũng như vật liệu đóng gói, sắp xếp lại vật liệu và lập kế hoạch cho ngày bán hàng tiếp theo. Việc này thường bắt đầu từ rất sớm vào buổi sáng vì khách hàng muốn mua bánh mì ăn sáng tươi hoặc dự trữ đồ dự trữ cho giờ nghỉ ăn sáng trên đường đi làm. Nhiều tiệm bánh cũng mở cửa vài giờ vào Chủ Nhật.
Đối với ở giữa
- Không thể tưởng tượng nhiều tiệm bánh mà không có quán ăn nhanh cho cơn đói nhỏ ở giữa. Để làm điều này, các trợ lý cửa hàng hàng đầu cuộn và bánh mì với xúc xích hoặc phô mai và trang trí chúng với lá rau diếp, trứng luộc, cà chua và dưa chuột. Họ cũng chuẩn bị các bữa ăn nhanh, ví dụ như lát bánh pizza hoặc bánh quy nghiền. Ngoài ra, đồ uống cà phê khác nhau thường được cung cấp, cũng có thể được mang đi.
- Các trợ lý bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm cũng giữ cho bàn ăn nhẹ và quán cà phê sạch sẽ và duy trì quầy bán hàng, máy pha cà phê, dao hoặc máy thái bánh mì. Họ kiểm tra hàng hóa và sản phẩm về độ tươi và thời hạn sử dụng và, nếu cần, phân loại hàng hóa không còn trong tình trạng hoàn hảo từ phạm vi bán hàng. Họ chú ý cẩn thận đến việc tuân thủ các quy định vệ sinh.
Nhiệm vụ và hoạt động chi tiết
Bán hàng và tư vấn cho khách hàng
- Tiến hành các cuộc đàm phán bán hàng, cung cấp thông tin về các sản phẩm riêng lẻ, ví dụ: có nguồn gốc khu vực và tư vấn cho khách hàng
- Gửi đề nghị bổ sung và, nếu cần, cung cấp các mẫu
- Nhận đơn đặt hàng trước và viết chúng ra phiếu đặt hàng
- Lắp ráp hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng (cân, cắt, chia và đóng gói hàng hóa)
Thu thập hàng hóa và thực hiện kế toán máy tính tiền
- Tiếp quản máy tính tiền và thực hiện máy tính tiền (tính thay đổi từ máy tính tiền)
- Thu thập số tiền
- Xuất hóa đơn và biên lai nếu có yêu cầu
- Thanh toán các khoản thu hàng ngày và thực hiện đóng tiền mặt (tính thu nhập, làm rõ sự khác biệt, chuẩn bị báo cáo tiền mặt cho kế toán)
Trình bày, tổ chức hàng hóa và thực hiện các biện pháp xúc tiến bán hàng
- Phối hợp các loại thành phần
- Nhãn hàng hóa trưng bày, chào bán
- Sắp xếp đồ trang trí và thuyết trình
- Tham gia thiết kế và thực hiện các chương trình khuyến mãi và các chiến dịch đặc biệt
Sản xuất, sắp xếp và trang trí hàng hóa từ các tiệm bánh
- Chuẩn bị và trang trí hỗn hợp bánh ngọt
- Chuẩn bị các miếng bột làm sẵn và nướng chúng
- Chuẩn bị và sản xuất các sản phẩm tại khu vực ăn nhẹ
- Cân và đóng gói hàng hóa
Bốc xếp và bảo quản hàng hóa, bổ sung thêm chủng loại hàng hóa
Thực hiện kiểm soát chất lượng
- Kiểm tra độ tươi, thời hạn sử dụng của hàng hóa, sản phẩm và phân loại (kiểm tra ngày hết hạn, loại bỏ hàng hóa không còn trong tình trạng hoàn hảo khỏi ưu đãi bán hàng)
- giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật thực phẩm
- Tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng
Kiểm tra hàng tồn kho, xác định nhu cầu hàng hóa và hoàn thành việc giao hàng
- Giám sát hàng tồn kho trong giờ bán hàng, kiểm tra hàng tồn kho sau thời gian đóng cửa cửa hàng và đảm bảo sắp xếp lại kịp thời
- Nhận, lắp ráp, đóng gói và theo dõi đơn hàng của khách hàng
- Kiểm soát việc tiếp nhận sản phẩm mua bên ngoài
Vệ sinh thiết bị, cơ sở vật chất cửa hàng và bán hàng, kiểm tra và đảm bảo chức năng hoạt động của các thiết bị, cơ sở vật chất
Kiểm tra vật liệu đóng gói
Quan sát nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, chuyển tiếp thông tin về bất kỳ thay đổi nào được lưu ý cho người giám sát
Hỗ trợ các biện pháp an ninh chống trộm cắp trong cửa hàng
*Chức danh công việc (Berufsbezeichnungen):
Bếp trưởng
*Lĩnh vực hoạt động (Tätigkeitsfelder)
Cơ hội nghề nghiệp (Berufliche Einsatzmöglichkeiten)
Chuyên viên bán hàng – thực phẩm
Người bán ki-ốt/đồ ăn nhẹ
Lái xe bán hàng
*Năng lực (Kompetenzen)
Năng lực
Năng lực cốt lõi mà bạn có được trong quá trình đào tạo:
- Hoá đơn
- Phục vụ (thức ăn)
- Nhãn
- Chuẩn bị và phục vụ đồ uống
- Tư vấn và hỗ trợ khách hàng
- Grocery
- Vệ sinh thực phẩm
- Sự bán
- Nhận hàng, kiểm tra hàng hóa nhập cảnh
- Ghi nhãn hàng hóa
- Trình bày
Các kỹ năng khác có thể quan trọng để thực hành nghề này:
- Hướng dẫn theo Đạo luật Bảo vệ Nhiễm trùng (giấy chứng nhận sức khỏe)
- Buffet kem, đặc sản kem
- Garnish (ăn uống)
- Quản lý hàng tồn kho
- Cải cách, Biokost, Naturkost
- Xử lý khiếu nại
- Thiết kế cửa sổ cửa hàng
- Phục vụ
- Đồ ăn nhẹ (ví dụ: bánh sandwich)
- Thiết kế các loại
- Xúc tiến bán hàng
- Quảng cáo
Các kỹ năng và kiến thức liên quan khác:
- Nhóm năng lực “Hàng nướng, bánh kẹo, bánh kẹo”
- Nhóm năng lực “Chế độ ăn uống, thực phẩm sức khỏe, hàng hóa hữu cơ”
===
***THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG (Arbeitsmarkt)
**Thu nhập (Verdienst)
Ví dụ về tổng mức lương cơ bản được thống nhất chung (hàng tháng): €2,503 đến €2,836
Nguồn: Thu thuế từ Bộ Gia đình, Lao động và Xã hội bang Bavaria
Lưu ý: Thông tin này mang tính chất hướng dẫn. Không có khiếu nại có thể được bắt nguồn từ điều này.
**TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP (Berufsperspektiven)
*Trình độ chuyên môn (Berufliche Qualifizierung)
Đào tạo thích ứng giúp cập nhật kiến thức chuyên môn và thích ứng với những phát triển mới (ví dụ: trong các lĩnh vực thương mại, xúc tiến bán hàng, bánh, cơ bản thương mại).
Ngoài ra, xu hướng thực phẩm bền vững, khu vực được làm từ nguyên liệu thô được sản xuất công bằng và trong bao bì thân thiện với môi trường có thể phát triển thành một chủ đề đào tạo quan trọng cho các nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong thương mại thực phẩm tập trung vào bánh. Liên kết thế giới trực tuyến và ngoại tuyến trong bán lẻ thực phẩm cũng mang lại tiềm năng đào tạo thêm.
Mục tiêu nghề nghiệp:
Cửa hàng bánh mì
Bán sỉ và bán lẻ
Kiến thức về hàng hóa, sản phẩm, bán hàng và kỹ thuật
Đào tạo bán hàng – trò chuyện, tư vấn, kỹ thuật bán hàng
Trang trí, trưng bày sản phẩm
Quảng cáo, khuyến mãi – tổng hợp
Cơ bản/trình độ thương mại
*Thăng tiến nghề nghiệp (Beruflicher Aufstieg)
Việc đào tạo nâng cao mang lại cơ hội thăng tiến về mặt chuyên môn và đảm nhận các vị trí quản lý (ví dụ: bằng cách tham gia kỳ thi làm giám đốc bán hàng trong lĩnh vực thương mại thực phẩm hoặc chuyên gia thương mại; cũng có thể đào tạo thêm để trở thành nhà kinh tế kinh doanh thương mại).
Việc học tập mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và nghề nghiệp hơn nữa (ví dụ: thông qua bằng cử nhân quản trị kinh doanh thương mại).
Trong những điều kiện nhất định, có thể học mà không cần có bằng cấp đầu vào đại học tại trường. Thông tin thêm:
Tiếp cận giáo dục đại học ở từng tiểu bang liên ban
===
Đặt lịch tư vấn nghề nghiệp học nghề Đức tại Nhân Lực Bay
Địa chỉ: 84A/8 Trần Hữu Trang, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM
Hotline: 0985.125.345
Tham khảo thông tin từ BERUFENET, Bundesagentur für Arbeit 2023